Khai trương đường sắt Cát Linh – Hà Đông, báo quốc tế viết gì? Khai trương đường sắt Cát Linh – Hà Đông, báo quốc tế viết gì?

Sau nhiều lần lỡ hẹn, lúc 7h40 sáng nay (6/11), các đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã lăn bánh chở những hành khách đầu tiên đi tàu miễn phí. Đây là thời khắc đánh dấu tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của Hà Nội và cũng là của cả nước đi vào khai thác sau 10 năm khởi công xây dựng.

Tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của Hà Nội và cũng là của cả nước đi vào khai thác sau 10 năm khởi công xây dựng
Tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của Hà Nội và cũng là của cả nước đi vào khai thác sau 10 năm khởi công xây dựng

Viết về sự kiện trọng đại này, hãng thông tấn lâu đời nhất trên thế giới – AFP cho hay, chính quyền Hà Nội đã cố gắng giảm bớt ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đã là vấn đề nhức nhối ở thủ đô của Việt Nam. Trang báo này còn dẫn lời chị Nguyễn Thị Thu một người dân háo hức đi tàu trong ngày khai thác thương mại đầu tiên: “Tôi quyết định thử đi thử vì tò mò. Tôi rất vui vì tàu đã vận hành sau nhiều lần trì hoãn”.

Hành khách háo hức tham gia trải nghiệm. Ảnh: Internet
Hành khách háo hức tham gia trải nghiệm. Ảnh: Internet

AFP mô tả, những hành khách đã đến đây từ rất sớm, tranh thủ tạo dáng trước đoàn tàu. Những đứa trẻ không dấu được vui sướng khi ngắm nhìn quang cảnh thành phố từ trên cao thông qua những ô cửa sổ lớn. 

Tại ngày Khai trương, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) nhấn mạnh đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ giúp “giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường và góp phần thay đổi giao thông trong nội thành” .

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tuyến Cát Linh – Hà Đông đã mất một thập kỷ để hoàn thành, việc xây dựng bị gián đoạn nhiều lần chi phí tăng cao khiến dự án bị đội. AFP cho hay Hà Nội sẽ có thêm 9 tuyến nữa vào năm 2030.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông  sẽ giúp “giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường và góp phần thay đổi giao thông trong nội thành” . Ảnh: Internet
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông  sẽ giúp “giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường và góp phần thay đổi giao thông trong nội thành” . Ảnh: Internet

Với tiêu đề “Đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động”, tờ Nikkei cho biết mỗi đoàn tàu gồm 4 toa và có thể vận chuyển khoảng 900 hành khách. Tàu có tốc độ tối đa là 80km/h. Giá vé ngày là 30.000 đồng/người không giới hạn số lượt. Giá vé tháng có các mức từ 100.000-200.000 đồng/người cho sinh viên hoặc hành khách phổ thông. Thành phố Hà Nội sẽ miễn tiền vé cho người dân đi tàu trong 15 ngày đầu kể từ ngày khai trương.

Nikkei cho biết thêm, Việt Nam cũng đang thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác. 

Hàng loạt cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về sự kiện đặc biệt lần này. Ảnh: Internet
Hàng loạt cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về sự kiện đặc biệt lần này. Ảnh: Internet

Tân Hoa Xã cũng đưa tin khai trương dự án do Trung Quốc xây dựng. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên trên cả nước đi vào hoạt động thương mại. Quá trình chạy thử hoàn thành vào tháng 12.2020, với hơn 70.000km chạy thử trên hàng nghìn chuyến.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

[embedded content]

Comments are closed.