Khoảng 13 triệu người sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Khoảng 13 triệu người sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 28/9, ông Lê Hùng Sơn (Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết trên 15 triệu người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên gần 2 triệu lao động trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội sẽ không được hưởng gói hỗ trợ lần này.

Với 13 triệu lao động được hưởng hỗ trợ từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng, thông tin đã nằm sẵn trong hệ thống của Bảo hiểm xã hội. Cơ quan này sẽ tự xác định người hưởng thông qua mã số định danh tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đóng.

Mức hưởng của người lao động phụ thuộc vào thời gian đóng. Ảnh: Báo điện tử VnE
Mức hưởng của người lao động phụ thuộc vào thời gian đóng. Ảnh: Báo điện tử VnE

Người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp được chi trả qua tài khoản. Lao động chỉ cần cung cấp cho doanh nghiệp số tài khoản ngân hàng. BHXH sẽ chuẩn bị sẵn thông tin liên quan để người lao động đối soát. Việc này nhằm đảm bảo tính minh bạch, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.

Người lao động không mở tài khoản ngân hàng, tiền mặt sẽ được BHXH chuyển về doanh nghiệp để tự chi trả. Song đơn vị này khuyến cáo các đơn vị, doanh nghiệp sớm mở tài khoản cho người lao động.

2,5 triệu lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng từ 1/1/2020 đến 30/9/2021 và đang bảo lưu thời gian đóng, không còn làm việc ở doanh nghiệp, đã về địa phương sẽ do BHXH tỉnh, huyện tại nơi đó giải quyết thủ tục. 

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ giải ngân xong gói an sinh trong vòng 1,5 tháng như kế hoạch của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ giải ngân xong gói an sinh trong vòng 1,5 tháng như kế hoạch của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Theo đại diện của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, để giải ngân xong gói an sinh trong vòng 1,5 tháng như kế hoạch của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cần một nền tảng dữ liệu thông tin lớn. Khó nhất là chi trả cho 2,5 triệu lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, tuy nhiên, cơ quan hiện đã sẵn sàng nguồn lực lẫn kinh phí để triển khai Chính sách từ 1/10 theo quy định.

Ngoài 13 triệu lao động, 380.000 doanh nghiệp cũng sẽ được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trong 12 tháng. Tổng kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp khoảng 38.000 tỷ đồng, trong đó 30.000 tỷ đồng chi trả tiền mặt trực tiếp cho người lao động và 8.000 tỷ đồng thông qua giảm mức cho doanh nghiệp. Theo ông Sơn, Quỹ hiện kết dư hơn 89.100 tỷ đồng, nên số kinh phí hỗ trợ không ảnh hưởng nhiều.

[embedded content]

Comments are closed.