Nơi lạnh nhất trên Trái đất nằm ở đâu? Nơi lạnh nhất trên Trái đất nằm ở đâu?

Nam Cực là nơi lạnh nhất trên Trái đất (Ảnh: Jason Edwards/Getty Images)
Nam Cực là nơi lạnh nhất trên Trái đất (Ảnh: Jason Edwards/Getty Images)

Từ Nam Cực đến Vòng Bắc Cực, nhiệt độ cực lạnh có thể giảm mạnh đến mức lạnh thấu xương. Nhưng nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận là bao nhiêu? Và đâu là những thành phố lạnh nhất hoặc những nơi có người sinh sống thường xuyên lạnh nhất trên Trái đất?

Nhìn chung, nhiệt độ trung bình của Trái đất thay đổi từ âm 13 độ F (âm 25 độ C) đến 113 F (45 C). Để so sánh, nhiệt độ ban ngày trên Sao Thủy tăng vọt lên tới 800 F (430 C) trong khi vào ban đêm, chúng giảm mạnh xuống âm 290 F (âm 180 C).

Tuy nhiên, Trái đất cũng có những thái cực rất lớn. Với ý nghĩ đó, đây là một số nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận trên hành tinh của chúng ta.

Nơi nào lạnh nhất trên Trái đất?

Cao nguyên Đông Nam Cực, Nam Cực – âm 144 F (âm 98 C)

Trên cao nguyên băng giá ở phía đông Nam Cực, nhiệt độ có thể xuống thấp tới âm 144 F (âm 98 C), khiến nơi đây trở thành nơi lạnh nhất trên Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra điều này bằng cách kiểm tra lại dữ liệu vệ tinh được lấy trên một sườn núi trên dải băng Nam Cực mà trước đó đã đạt tới âm 135 F (âm 93 C). Phân tích mới của họ, được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters, cho thấy nhiệt độ thậm chí còn thấp hơn.

Họ phát hiện ra các yếu tố gây ra nhiệt độ lạnh này là do điều kiện quang đãng và không khí cực kỳ khô – độ ẩm có thể giữ nhiệt trong không khí. Cả hai điều kiện này phải tồn tại trong vài ngày để nhiệt độ giảm xuống âm 144 độ F.

Ted Scambos, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia thuộc Đại học Colorado-Boulder, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố rằng đây dường như là giới hạn về mức độ lạnh có thể xảy ra trên bề mặt Trái đất.

Cao nguyên Đông Nam Cực là nơi lạnh nhất trên Trái đất. (Ảnh: Ted Scambos, NSIDC/Đại học Colorado-Boulder)
Cao nguyên Đông Nam Cực là nơi lạnh nhất trên Trái đất. (Ảnh: Ted Scambos, NSIDC/Đại học Colorado-Boulder)

Nhiệt độ lạnh nhất trước đây từng được ghi nhận là bao nhiêu?

Trạm nghiên cứu Vostok, Nam Cực – âm 128,6 F (âm 89,2 C)

Trước khi nhiệt độ thấp kỷ lục của Cao nguyên Đông Nam Cực được thiết lập vào ngày 10 tháng 8 năm 2010, Trạm Nghiên cứu Vostok, cách Nam Cực địa lý ở Nam Cực 808 dặm (1.301 km), đã giữ kỷ lục thế giới về nhiệt độ lạnh nhất. Trong khoảng thời gian mười ngày ở Nam bán cầu vào mùa hè vào ngày 21 tháng 7 năm 1983, dữ liệu thời tiết ghi nhận nhiệt độ lạnh lẽo là âm 128,6 F (âm 89,2 C).

Điều kiện khí hậu phải hoàn hảo để nhiệt độ đạt đến mức thấp này. Năm 2009, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một khối Không khí lạnh đã ngăn không khí tương đối ấm từ Nam Đại Dương hòa trộn, khiến trạm bị mắc kẹt trong một vòng xoáy không khí băng giá. Cũng không có mây che phủ, điều này có thể giúp giữ nhiệt.

Trong nghiên cứu của họ, được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Địa vật lý, các nhà nghiên cứu cho biết rằng với điều kiện thích hợp, thời tiết có thể còn lạnh hơn ở Trạm Vostok, với nhiệt độ thấp kỷ lục có thể là âm 140,8 F (âm 96 C).

Những người đàn ông đứng cạnh máy bay ở Nam Cực năm 1957 (Ảnh: Marka/Universal Images Group/Getty Images)
Những người đàn ông đứng cạnh máy bay ở Nam Cực năm 1957 (Ảnh: Marka/Universal Images Group/Getty Images)

Đâu là nơi có người ở lạnh nhất?

Oymyakon, Nga – âm 96,2 F (âm 71,2 C)

Ngôi làng Oymyakon ở phía đông Siberia được biết đến là nơi có người ở lạnh nhất trên Trái đất. Tên của nó có nghĩa là “nước không đóng băng” do có suối nước nóng gần đó. Thành phố ban đầu là điểm đến của những người chăn tuần lộc, những người sẽ đưa đàn tuần lộc của họ đến suối để lấy nước.

Nhiệt độ mùa đông trung bình ở Oymyakon đạt âm 58 F (âm 50 C). Ngày lạnh nhất kỷ lục của thành phố là vào năm 1924, khi nhiệt độ giảm xuống âm 96,2 F (âm 71,2 C).

Thị trấn Oymyakon của Nga nhìn từ trên cao. (Ảnh: Dean Conger/Getty Images)
Thị trấn Oymyakon của Nga nhìn từ trên cao. (Ảnh: Dean Conger/Getty Images)

Nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận ở bán cầu bắc là bao nhiêu?

Trạm thời tiết Klinck, Greenland – âm 93,3 F (âm 69,6 C)

Ở trung tâm Vòng Bắc Cực, giữa dải băng Greenland, một trạm thời tiết đơn độc đã ghi nhận nhiệt độ thấp nhất từ trước đến nay ở bán cầu bắc vào ngày 22 tháng 12 năm 1991. Ngày hôm đó, nhiệt độ tại trạm thời tiết Klinck đã giảm xuống âm 93,3 F (âm 69,6 độ C).

Trạm thời tiết Klinck nằm ở độ cao 10.187 foot (3.105 m), gần điểm cao nhất của Núi Gunnbjørn ở Greenland. Các nhà nghiên cứu làm việc cho Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã tìm thấy nhiệt độ thấp kỷ lục khi đào qua kho lưu trữ 30 năm, được tạo ra vào năm 2007. Các nhà nghiên cứu của WMO đã công bố phát hiện của họ vào tháng 9 năm 2020 trên Tạp chí Hàng quý của Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia.

Điều này đánh bại kỷ lục trước đó về nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận ở Bắc bán cầu là âm 3 F (âm 2 C). Trước Klinck, nhiệt độ thấp kỷ lục là âm 90 độ F (âm 67,8 C), được ghi nhận tại Verkhoyansk vào tháng 2 năm 1892 và Oymyakon vào tháng 1 năm 1933. Cả hai địa điểm này đều ở Nga.

Đồng bằng dải băng Greenland rộng lớn vào một ngày quang đãng (Ảnh: Jason Edwards/Getty Images)
Đồng bằng dải băng Greenland rộng lớn vào một ngày quang đãng (Ảnh: Jason Edwards/Getty Images)

Thành phố lạnh nhất thế giới ở đâu?

Yakutsk, Nga – âm 80 F (âm 62,2 C)

Trong số các thành phố lạnh nhất thế giới, Yakutsk là nơi lạnh nhất. Vào ngày 18 tháng 1 năm 2023, thành phố Siberia đã phá kỷ lục mới khi nhiệt độ giảm xuống âm 80 F (âm 62,2 C) – lạnh nhất trong gần hai thập kỷ.

Chỉ cách Vòng Bắc Cực 280 dặm (450 km) về phía nam, Yakutsk cũng là thành phố lớn nhất được xây dựng trên vùng đất đóng băng vĩnh viễn, hay còn gọi là lớp băng vĩnh cửu. Nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận ở Yakutsk được thiết lập vào ngày 25 tháng 2 năm 1891, khi đạt mức thấp nhất là âm -83,92 F (âm 64,4 C).

Thành phố có 250.000 dân này nằm ở bờ tây sông Lena, ở độ cao 312 feet (95 mét) so với mực nước biển. Theo Đại học Liên bang Đông Bắc Nga, vào mùa đông, nó bị bao phủ trong sương mù “nơi ở” băng giá. Sương mù hình thành do trong điều kiện lạnh, không khí nóng từ người, ô tô và nhà cửa không thể bay lên.

Người dân địa phương đối phó với cái lạnh như thế nào? Mặc nhiều lớp.

“Chỉ cần mặc ấm. Nhiều lớp, giống như một cái bắp cải”, một người dân địa phương nói với CNN.

Yakutsk, Nga, là một trong những thành phố lạnh nhất trên Trái đất, với nhiệt độ xuống tới âm 80 F (âm 62,2 C). (Ảnh: Dean Conger/Getty Images)
Yakutsk, Nga, là một trong những thành phố lạnh nhất trên Trái đất, với nhiệt độ xuống tới âm 80 F (âm 62,2 C). (Ảnh: Dean Conger/Getty Images)

Nhiệt độ thấp nhất ở Mỹ là ở đâu?

Trại Prospect Creek, Alaska – âm 80 F (âm 62,2 C)

Vào ngày 23 tháng 1 năm 1971, Alaska ghi nhận nhiệt độ thấp nhất từ trước đến nay: âm 80 F (âm 62,2 C). Cả tháng trời rất lạnh, nhiệt độ trung bình chỉ đạt âm 31,7 F (âm 35,4 C).

Điều này đã đánh bại kỷ lục trước đó về nhiệt độ thấp nhất ở Hoa Kỳ, xảy ra vào ngày 20 tháng 1 năm 1954 tại Montana. Nhiệt độ thấp nhất trong ngày hôm đó đạt tới âm 69,7 F (âm 56,5 C).

Vào tháng 2 năm 2022, nhà khí hậu học và blogger khí hậu Brian Brettschneider đã tweet rằng nhiệt độ có cảm giác như đã giảm xuống âm 91 F (âm 68 C) ở Đèo Howard của Alaska, ở phía bắc bang. Nhiệt độ “có cảm giác như” còn được gọi là “gió lạnh”, đề cập đến cảm giác nhiệt độ trên da của chúng ta khi tính đến tốc độ gió cũng như nhiệt độ.

Alaska giữ kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất ở Mỹ, đạt âm 80 F (âm 62,2 C). (Ảnh: Johnny Johnson/Getty Images)
Alaska giữ kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất ở Mỹ, đạt âm 80 F (âm 62,2 C). (Ảnh: Johnny Johnson/Getty Images)

Cũng tại Alaska, Công viên Quốc gia Denali rộng 6 triệu mẫu Anh (2,4 triệu ha) đã chứng kiến nhiệt độ lạnh thấu xương. Vào tháng 2 năm 1999, nhiệt độ tại trụ sở Công viên Quốc gia Denali đạt mức thấp kỷ lục là âm 54 F (âm 47 C). Hồ sơ nhiệt độ hàng ngày của công viên có từ năm 1925.

Denali là ngọn núi cao nhất ở Bắc Mỹ. Đỉnh núi được bao phủ bởi băng và tuyết quanh năm, có trạm thời tiết tự động ghi lại hướng và tốc độ gió, độ ẩm, nhiệt độ và áp suất khí quyển. Nhiệt độ trên đỉnh Denali có thể đạt tới âm 60 F (âm 51 C).

Nhiệt độ trung bình mùa đông tại công viên giảm xuống âm 3 F (âm 19 C) trong khi nhiệt độ trung bình hàng năm không cao hơn nhiều ở mức 28 độ F (âm 2 độ C).

Nhiệt độ giảm xuống âm 54 F (âm 47 C) tại trụ sở của Vườn Quốc gia Denali vào năm 1999. (Ảnh: C. Fredrickson Photography/Getty Images)
Nhiệt độ giảm xuống âm 54 F (âm 47 C) tại trụ sở của Vườn Quốc gia Denali vào năm 1999. (Ảnh: C. Fredrickson Photography/Getty Images)

Cực lạnh và biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học nghiên cứu nhiệt độ khắc nghiệt để hiểu rõ hơn về toàn bộ hệ thống Trái đất. Đặc biệt, nhiệt độ cực lạnh có thể giúp các nhà khoa học hiểu được khí hậu hiện đang có xu hướng ấm hơn nói chung như thế nào.

Howard Diamond, nhà khoa học khí hậu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia nói với Live Science: “Tôi tin rằng chúng ta có nhiều điều để tìm hiểu về biến đổi khí hậu từ những địa điểm [cực lạnh].

Đặc biệt, việc biết Trái đất có thể lạnh đến mức nào cho phép các nhà khoa học theo dõi các giai đoạn ấm áp bất thường. Diamond cho biết: “Chỉ vì các khu vực có thể trở nên lạnh vì sự thay đổi thời tiết là một thực tế của cuộc sống, những nhiệt độ lạnh này không loại bỏ được thực tế là biến đổi khí hậu đang tiếp diễn và hành tinh tiếp tục ấm lên”.

Comments are closed.