Núi được hình thành như thế nào? Núi được hình thành như thế nào?

Dãy Himalayas được nhìn thấy từ trong Thung lũng Passu của Pakistan (Ảnh: Pone Pluck/Getty Images)
Dãy Himalayas được nhìn thấy từ trong Thung lũng Passu của Pakistan (Ảnh: Pone Pluck/Getty Images)

Trái đất trở nên nhấp nhô với những ngọn núi, từ Núi Wycheproof, cao 482 feet (147 mét) so với mực nước biển ở Victoria, Australia, đến ngọn núi cao nhất trên trái đất, đỉnh Everest, cao 29.032 feet (8,849 mét). 

Những ngọn núi được sinh ra theo một số cách, nhiều trong số đó được liên kết với các tấm kiến tạo của Trái đất. Khi những phiến đá khổng lồ này va chạm, các cạnh của chúng có thể khóa và gấp lại, đẩy đá lên để tạo thành một dãy núi. Dãy Himalayas, nơi là “nhà” củađỉnh Everest, được hình thành theo cách này.

Đôi khi, khi các tấm kiến tạo va chạm vào nhau, khiến một tấm bị đè bởi tấm khác – một hiện tượng được gọi là hút chìm. Các tảng đá vỡ ra ở các cạnh có thể tạo ra các dãy núi như Andes, theo Bảo tàng Cổ sinh vật học của Đại học California.

Núi cũng có thể hình thành khi các tấm kiến tạo bị tách ra. Các khối đá ở mỗi bên của rạn nứt kết quả có thể tạo thành các dãy núi như Sierra Nevada ở miền tây Hoa Kỳ, Bảo tàng Cổ sinh vật học Đại học California lưu ý.

Núi lửa được tạo ra theo một phương thức khác. Khu vực hút chìm thường tạo thành núi lửa, dẫn đến các vòng cung trên đảo như Isles of Nhật Bản, theo Khoa Địa chất của Đại học James Madison. Ngoài ra, những cột đá nóng khổng lồ được gọi là các lớp phủ có thể tăng từ lõi gần Trái đất biến chúng thành một “lò sưởi”, tạo thành các đảo núi lửa như Galapagos.

Xói mòn cũng có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của núi. Ví dụ, “sông băng hoặc sông chảy ra khỏi dốc của những ngọn núi làm xói mòn vật liệu với chúng”, Lijun Liu, một nhà địa chất học tại Đại học Illinois Urbana-Champaign, nói với Live Science. Điều này nâng trọng lượng ra khỏi lớp vỏ của Trái đất, thúc đẩy lớp phủ mềm mại bên dưới để hồi phục lên trên, khiến đầu các đỉnh núi nhô lên, ông lưu ý trong một nghiên cứu năm 2014.

Hơn nữa, các nhà địa chất đang khám phá ra hoạt động đó sâu thẳm trong trái đất có thể đóng một vai trò trong việc xây dựng ngọn núi, Jonny Wu, một nhà địa chất học tại Đại học Arizona ở Tucson, nói với Live Science.

Ví dụ, những phát hiện gần đây cho thấy rằng những khối đá dày đặc có thể bóc ra đáy các tấm kiến tạo và rơi vào lớp phủ bên dưới nó, có thể khiến bề mặt bên dưới nổi lên trên, Liu nói.

Sự phân định như vậy có thể giúp giải thích làm thế nào những ngọn núi hoặc cao nguyên có thể hình thành trong trung tâm các lục địa, như dãy núi Rocky và cao nguyên Colorado, Liu nói. Nó cũng có thể giúp giải thích độ cao của cao nguyên Tây Tạng, Sean Gallen, một nhà địa mạo học tại Đại học bang Colorado ở Fort Collins, nói với Live Science.

Ngoài ra, đá trong lớp phủ theo thời gian hàng triệu năm-một hiện tượng được gọi là địa hình động, Wu nói. Sự khuấy động này có thể làm cong bề mặt của Trái đất hướng lên trên, ông lưu ý. Tuy nhiên, vẫn còn tranh luận về việc địa hình năng động thực sự có thể thay đổi bề mặt Trái đất, Gregory Ruetenik, một nhà nghiên cứu tại Viện Địa vật lý của Học viện Khoa học Sa khoa học Séc, lưu ý trong một bài bình luận năm 2023 trên tạp chí Nature Geoscience.

Hơn nữa, khi các tấm kiến tạo phân khu xuống, chúng có thể tương tác với các lớp của lớp phủ hoặc dòng chảy. Các tương tác giữa các phiến đá này có thể kích hoạt một phản ứng chuỗi được cảm nhận ở bề mặt, khiến những ngọn núi tăng hoặc rơi, Wu nói.

“Các ví dụ trong đó các loại quy trình này đã được sử dụng để giải thích lịch sử xây dựng núi bao gồm các phần của Andes và một số khu vực hút chìm nhất định ở Địa Trung Hải,” Gallen nói.

Nói chung, những ngọn núi ảnh hưởng đến khí hậu và thời tiết, và sự xói mòn và phong hóa trầm tích từ các dãy núi có tác động hóa học đáng kể lên bề mặt, đại dương và bầu không khí của hành tinh, ông giải thích.

Mặc dù những ngọn núi rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất, “chúng ta vẫn không hiểu đầy đủ cách chúng hình thành và thay đổi theo thời gian”, Gallen nói. 

Comments are closed.