Loài người lần đầu tiên đi tới châu Mỹ bằng cách nào? Loài người lần đầu tiên đi tới châu Mỹ bằng cách nào?

Con người thời kỳ băng hà đi qua cầu Bering Land có thể đã trải qua những điều kiện băng giá giống như những gì được thấy ở hồ Baikal ở Siberia. (Ảnh: WanRu Chen / Getty Images)
Con người thời kỳ băng hà đi qua cầu Bering Land có thể đã trải qua những điều kiện băng giá giống như những gì được thấy ở hồ Baikal ở Siberia. (Ảnh: WanRu Chen / Getty Images)

Con người lần đầu tiên đến Bắc Mỹ ít nhất 15.500 năm trước. Tuy nhiên, chính xác làm thế nào họ đến được đó là một trong những cuộc tranh luận kéo dài nhất trong khảo cổ học.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học cho rằng con người lần đầu tiên đến châu Mỹ bằng cách đi bộ về phía nam từ cây cầu đất hiện đang bị ngập lụt ở eo biển Bering từng nối Nga với Alaska khi mực nước biển xuống thấp trong kỷ băng hà cuối cùng. Nhưng bằng chứng gần đây cho thấy những người này không phải là người đầu tiên đặt chân lên lục địa này.

Theo “lý thuyết về tuyến đường ven biển” đang thịnh hành hiện nay, sự khác biệt đó thuộc về những người đi thuyền xuôi theo bờ biển Thái Bình Dương vài thiên niên kỷ trước. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2023 cho thấy điều kiện ven biển thuận lợi trong hai khoảng thời gian: từ 24.500 đến 22.000 năm trước và từ 16.400 đến 14.800 năm trước. Và trong khi khoa học còn lâu mới được giải quyết, bằng chứng ngày càng chỉ ra những người Mỹ đầu tiên đến bằng đường biển hoặc đường bộ dọc theo bờ biển.

Michael Waters, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu những người Mỹ đầu tiên tại Đại học Texas A&M, nói với Live Science qua email: “Con lắc đang lắc lư để hỗ trợ hành lang ven biển là tuyến đường được những người Mỹ đầu tiên đi qua”. “Nhưng chúng tôi vẫn cần khẩu súng hút thuốc: một địa điểm sớm dọc theo bờ biển.”

Cho đến 20 năm trước, bằng chứng khảo cổ tốt nhất hiện có cho thấy con người lần đầu tiên đến Bắc Mỹ khoảng 13.000 năm trước. Sự trỗi dậy của người Clovis – hài cốt 13.400 năm tuổi của họ được phát hiện ở Clovis, New Mexico, vào đầu những năm 1900 – hoàn toàn trùng hợp với sự hình thành một hành lang không có băng dọc theo dãy núi Rocky.

Các nhà khoa học cho rằng những người này đã vượt qua Cầu Bering Land để đến khu vực ngày nay là Alaska, sau đó quay về phía nam để hành quân đến New Mexico qua hành lang thuận tiện đó. Đây vẫn là lý thuyết phổ biến về cách người Clovis đến được châu Mỹ. Todd Braje, chủ tịch nhân chủng học tại Đại học bang San Diego, nói với Live Science qua email: “Có vẻ như rất có thể mọi người đã đến từ Đông Bắc Á qua hành lang không có băng khi tuyến đường này được mở và khả thi”.

Nhưng các cuộc khai quật gần đây cho thấy người Clovis không phải là người Mỹ đầu tiên. Một bài báo năm 2011 trên tạp chí Science đã đưa ra bằng chứng về các công cụ do con người chế tạo ở Texas từ cách đây tới 15.500 năm và một bài báo năm 2021 trên tạp chí Science đã mô tả những dấu chân 23.000 năm tuổi ở New Mexico. (Tuy nhiên, ngày tháng của dấu chân bị tranh cãi bởi một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Nghiên cứu Đệ tứ, trong đó thừa nhận rằng hạt giống cây trồng mà nhóm ban đầu sử dụng để xác định niên đại bằng carbon phóng xạ trên lớp dấu chân có vấn đề.)

Những “người tiền Clovis” này lẽ ra phải di cư sang Mỹ từ rất lâu trước khi hành lang không có băng được mở ra. Waters cho biết: “Hành lang nội địa được mở sớm nhất là 14.300 năm trước”. “Không thể có chuyện người ở Texas và Idaho vào 16.000 năm trước và Florida vào 14.600 năm trước đi qua hành lang này. Chắc chắn họ đã đi theo một con đường khác.”

Làm thế nào những người tiền Clovis đến được châu Mỹ mà không có hành lang nội địa để đưa họ về phía nam từ eo biển Bering vẫn là một câu hỏi mở. Braje nói: “Với việc phá vỡ hàng rào Clovis vào những năm 1990, chúng tôi biết con người đã ở châu Mỹ trước đó ít nhất 14.000 năm trước, nhưng con người lần đầu tiên đến khi nào và bằng những con đường nào thì vẫn chưa được biết”. “Hiện đang có những cuộc tranh luận sôi nổi về chủ đề này nhưng điểm mấu chốt là không ai biết chắc chắn.”

Lý thuyết phổ biến cho rằng người tiền Clovis đã đến đây bằng tàu thủy. Matthew Des Lauriers, giám đốc Chương trình Khảo cổ học Ứng dụng tại Đại học bang California, San Bernardino, cho biết: “Con đường mà những người di cư ban đầu đi gần như chắc chắn là dọc theo bờ biển”.

Des Lauriers mô tả người tiền Clovis là những người săn bắt hái lượm hàng hải tinh vi, những người này có thể đã rời khỏi Cầu Bering Land về phía nam và chỉ săn cá và săn thú khi họ hành trình dọc theo bờ biển Thái Bình Dương. Cuối cùng, Des Lauriers cho biết, những người đi biển dũng cảm này đã chia tay nhau. Một số người tiền Clovis đã đi theo các con sông vào đất liền, trong khi những người khác tiếp tục đi về phía nam tới tận Chile.

Des Lauriers nói với Live Science trong email: “Đại dương luôn cung cấp tài nguyên cho những ngư dân và thợ săn lành nghề”. “Kịch bản rất có thể xảy ra là một trong những ngư dân săn bắt hái lượm ven biển di chuyển dọc theo Bờ biển Bắc Thái Bình Dương.”

Công trình nghiên cứu gần đây của các nhà địa chất đã ủng hộ giả thuyết cho rằng người Clovis đến đây bằng hành lang nội địa, trong khi người tiền Clovis đi theo con đường ven biển. Việc xác định niên đại của Beryllium-10 trên những tảng đá băng dọc theo hành lang không có băng cho thấy rằng hành lang này đã mở ra khoảng 13.800 năm trước. Và các nghiên cứu cho thấy rằng dải đất không bị băng hà lẽ ra phải tồn tại dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Alaska và British Columbia từ 16.000 năm trước – vị trí đắc địa cho hành lang ven biển.

Khi lĩnh vực di truyền học cổ đại nở rộ, nhiều nghiên cứu đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy những người Mỹ đầu tiên đã đến đây từ 15.000 đến 17.000 năm trước.

Waters nói: “Thật vui mừng khi thấy bằng chứng khảo cổ học và di truyền hội tụ để kể cùng một câu chuyện”. “Cuối cùng, chúng tôi hiểu rõ hơn nhiều về niên đại của việc mở hai hành lang và bằng chứng hiện nay ủng hộ tuyến đường di cư ven biển.”

Tuy nhiên, bằng chứng vật lý cho cả hai hành lang vẫn còn thiếu. Sẽ cần phải có những công trình quan trọng về khảo cổ học, di truyền và địa chất trước khi chúng ta có thể chỉ ra một cách chắc chắn về cuộc sống và thời đại của những người Mỹ đầu tiên và bắt đầu mô tả một cách tự tin về cách họ đến Mỹ.

Braje nói: “Có rất ít địa điểm dọc theo Bờ biển Thái Bình Dương có tuổi tiền Clovis và còn nhiều việc cần phải hoàn thành để tìm ra các địa điểm ven biể khác”. “Chúng tôi không có câu trả lời dứt khoát về thời điểm và cách thức con người đến châu Mỹ lần đầu tiên”.

Comments are closed.