Mức lương cơ sở và lương cơ bản khác nhau như thế nào? Mức lương cơ sở và lương cơ bản khác nhau như thế nào?

Thời điểm hiện tại, mức lương cơ sở được quy định khá rõ ràng trong Nghị định số 38/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 và mức lương cơ sở qua các giai đoạn cũng được xác định bằng con số cụ thể. 

Hiện tại, mức lương cơ sở hiện được áp dụng theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP là 1.490.000 đồng/tháng.  

Trong khi đó, mức lương cơ bản không được quy định trong bất cứ văn bản pháp luật nào mà chỉ là cách gọi của mức lương thấp nhất mà lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận.

Mức lương cơ sở và lương cơ bản khác nhau như thế nào là điều mà nhiều người lao động quan tâm. Ảnh: Internet
Mức lương cơ sở và lương cơ bản khác nhau như thế nào là điều mà nhiều người lao động quan tâm. Ảnh: Internet

Về đối tượng áp dụng, mức lương cơ sở được áp dụng cho công nhân viên chức, cán bộ nhà nước, người lao động, người hưởng chế độ thuộc khu vực Nhà nước: Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang, đơn vị hoạt động được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, mức lương cơ sở không được áp dụng trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài khu vực Nhà nước. 

Trong khi đó mức lương cơ bản được áp dụng cho cả khu vực trong và ngoài Nhà nước. Hay mức lương cơ bản là khái niệm được sử dụng phổ biến cho tất cả các đơn vị sử dụng lao động và người lao động. 

Do mức lương cơ sở đã được quy định bằng con số rõ ràng trong các văn bản pháp luật nên mang tính cố định. Ngược lại, để xác định lương cơ bản, các đơn vị cần phải xác định dựa vào nhiều yếu tố. Do lương cơ bản được áp dụng cho cả khu vực doanh nghiệp và Nhà nước nên cách tính toán cũng sẽ có sự khác nhau. 

Cách tính lương cơ bản cho cán bộ, công nhân viên chức thuộc khu vực Nhà nước: Lương cơ bản = Lương cơ sở x hệ số lương. 

Cách tính lương cơ bản cho các doanh nghiệp, tổ chức ngoài khu vực Nhà nước: 

– Đối với những người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài khu vực Nhà nước mức lương cơ bản được xác định dựa trên mức lương tối thiểu vùng.

– Căn cứ theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2022, quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động), mức lương tối thiểu hiện nay được tính như sau: Vùng I là 4.680.000 đồng/tháng; vùng II là 4.160.000 đồng/tháng; vùng III là 3.640.000 đồng/tháng và vùng IV là 3.250.000 đồng/tháng.

Theo đó, doanh nghiệp vùng nào sẽ được tính mức lương cơ bản dựa vào mức lương tối thiểu vùng của khu vực đó. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý mức lương cơ bản không được nhỏ hơn mức lương tối thiểu vùng. 

– Căn cứ theo hướng dẫn tại Công văn 2086/BLĐTBXH-TLĐLĐVN năm 2022 thì chế độ tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu thì tiếp tục sẽ được thực hiện.

Comments are closed.