Vụ án chưa có lời giải: Sự biến mất bí ẩn của huyền thoại hàng không Amelia Earhart Vụ án chưa có lời giải: Sự biến mất bí ẩn của huyền thoại hàng không Amelia Earhart

Amelia Earhart là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong lịch sử ngành hàng không, đã truyền cảm hứng cho nhiều bộ phim, sách và vở kịch. Sinh năm 1897 tại Kansas, Earhart trở nên nổi tiếng nhờ những thành tích nổi bật với tư cách là một nữ phi công.

Vào thời điểm đó, vừa là phụ nữ vừa là phi công đồng nghĩa với việc gặp rất nhiều trở ngại, ngay cả gia đình cũng không khuyến khích cô học lái máy bay. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức đó, cô đã lập nhiều kỷ lục trong ngành hàng không và trở thành nữ phi công đầu tiên một mình bay qua Đại Tây Dương.

Amelia Earhart. Ảnh: New York World-Telegram and the Sun Newspaper Photograph Collection/Library of Congress, Washington, D.C. (LC-USZC4-2758)
Amelia Earhart. Ảnh: New York World-Telegram and the Sun Newspaper Photograph Collection/Library of Congress, Washington, D.C. (LC-USZC4-2758)

Nhờ những thành tích của mình, Earhart đã trở thành huyền thoại của ngành hàng không. Tuy nhiên, chính sự biến mất đáng tiếc của cô sau chuyến bay toàn cầu đầy tham vọng vào năm 1937 đã khiến công chúng ngỡ ngàng và tiếc nuối cho đến tận ngày nay.

Vào ngày 1 tháng 6 năm 1937, Earhart và Fred Noonan – hoa tiêu của cô, khởi hành từ Oakland, California, trên chuyến bay xuyên lục địa về phía đông trên chiếc máy bay Lockheed Electra hai động cơ. Chưa đầy một tháng sau, họ tới Lae, New Guinea, sau khi bay 22.000 dặm và còn 7.000 dặm nữa trước khi trở lại Oakland.

Sau khi khởi hành từ Lae, họ phải bay thêm 2.500 dặm nữa để đến điểm dừng tiếp theo—Đảo Howland, một hòn đảo vô cùng nhỏ ở Thái Bình Dương—để tiếp nhiên liệu. Thật không may, bầu trời u ám, vấn đề truyền sóng vô tuyến và nhiên liệu thấp đã khiến Earhart và Noonan không đến được đích.

Bất chấp những nỗ lực hết sức để xác định vị trí chiếc máy bay, kết quả là cuộc tìm kiếm trên không và trên biển tốn kém nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cho đến thời điểm đó, không có dấu hiệu nào của Earhart hay Noonan ở bất cứ đâu. Earhart chính thức được tuyên bố là đã chết vào ngày 5 tháng 1 năm 1939.

Trong báo cáo của mình, chính phủ Mỹ kết luận rằng Earhart và Noonan đã hết nhiên liệu và lao xuống đại dương bao la. Điều gì xảy ra sau vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng. Với bí ẩn xung quanh sự kiện này, một số giả thuyết đã xuất hiện vẫn đang được tranh luận cho đến ngày nay.

Một giả thuyết cho rằng Earhart là đặc vụ bí mật của chính phủ Hoa Kỳ và cô đã bị người Nhật bắt làm tù binh vì cố gắng do thám các hòn đảo do Nhật Bản chiếm đóng. Giả thuyết được tin tưởng rộng rãi hơn là Earhart và Noonan đã đến một hòn đảo không có người ở, Nikumaroro, nơi phát hiện ra các đồ tạo tác như công cụ và mảnh vỡ máy bay.

Cuối cùng không có lý thuyết nào được chứng minh là đúng, và vì vậy sự biến mất của Earhart vẫn là một trong những bí ẩn phổ biến nhất trong lịch sử nước Mỹ. Bất chấp kết cục bi thảm của cuộc đời Earhart, những thành tựu và di sản của bà vẫn là nguồn cảm hứng cho hàng nghìn phi công trẻ đầy triển vọng ở khắp mọi nơi.

Comments are closed.