Chó cưng phát hiện chất thải của cá voi có trị giá hàng triệu USD giúp chủ nhân đổi đời chỉ trong chốc lát Chó cưng phát hiện chất thải của cá voi có trị giá hàng triệu USD giúp chủ nhân đổi đời chỉ trong chốc lát

Theo tờ Metro, ngày 14/10, Patrick Williamson, 37 tuổi, một ngư dân ở Scotland đang dắt chú chó cưng đi dạo trên bãi biển Irvine ở Ayrshire. Bất ngờ, chủ chó bèn giật dây, chạy lao về phía một “tảng đá” bí ẩn nằm trên bờ biển.

Sau khi Patrick tiến lại gần, Williamson đã nhặt “tảng đá” này lên để kiểm tra và phát hiện đây là một tảng đá màu xám nhạt với những vệt màu nâu và hổ phách, anh nghi ngờ đó có thể là long diên hương – chất nôn của cá voi, một thứ rất có giá trị. 

Bãi biển nơi Patrick Williamson dắt chó đi dạo và tìm thấy long diên hương. Ảnh New York Post
Bãi biển nơi Patrick Williamson dắt chó đi dạo và tìm thấy long diên hương. Ảnh New York Post

“Tôi đang đi dạo dọc bãi biển Irvine với chú chó chưng. Tôi nhìn thấy có thứ gì đó khá giống một tảng đá nằm trên bãi biển. Bất ngờ chú chó của tôi bèn lao tới. Tôi biết có thứ gì đó ở đây”, ngư dân 37 tuổi nói.

Patrick nói thêm: “Tôi làm việc trên tàu đánh cá nên tôi biết long diên hương là gì. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nó trước đây nhưng tôi đã nghe nhiều câu chuyện về nó”.

Khối long diên hương mà chú chó cưng của Patrick tìm thấy. Ảnh Metro.
Khối long diên hương mà chú chó cưng của Patrick tìm thấy. Ảnh Metro.

Tờ New York Post cho biết, cá nhà táng thường ăn các sinh vật như mực và mực nang, hầu hết các phần khó tiêu của con mồi đều bị nôn ra ngoài trước khi chúng tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng có đôi khi những phần thức ăn này vẫn bị mắc kẹt trong ruột của chúng. Những phần thức ăn này không thể tiêu hóa được, do đó, chúng sẽ tiết ra long diên hương – một chất sáp để bảo vệ đường ruột của chúng khỏi bị tổn thương.

Dịch tiết sau đó sẽ được thải ra ngoài. Trong nhiều năm, người ta cho rằng nó thoát ra qua miệng cá voi, do đó nó được gọi là chất nôn mửa của cá voi. Sau đó khối long diên hương này sẽ trôi nổi trên biển, có thể là trôi nổi trong nhiều năm – trước khi trôi dạt vào bờ và được con người tìm thấy. Người nào may mắn tìm thấy long diên hương được ví như nhặt được “vàng”.

Theo trang web của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, long diên hương được mệnh danh là “kho báu của biển” và “vàng nổi”. 

Long diên hương được biết đến là 'vàng nổi'. Ảnh New York Post
Long diên hương được biết đến là “vàng nổi”. Ảnh New York Post

Nhiều năm qua, những khối long diên hương lớn đã được bán với giá hàng triệu USD để sử dụng trong ngành làm đẹp. Các nhà chế tạo nước hoa cao cấp sử dụng long diên hương vì nó giúp mùi hương bám vào da người. Có ,ột cách để kiểm tra long diên hương là làm nóng một cây kim và đặt nó lên bề mặt hòn đá. Long diên hương sẽ tan chảy nhanh chóng, còn đá thì không.

Long diên hương ở dạng rắn tính theo trọng lượng. Đầu năm 2023, một khối long diên hương tìm thấy ở Quần đảo Canary nặng 21 pound (hơn 9.5 kg) có giá trị gần 500.000 USD.

Vào năm 2021, một ngư dân khác cũng tìm thấy một khối chất thải của cá voi nặng 280 pound (127kg) trị giá khoảng 1,5 triệu USD.

Williamson cho biết tảng đá mà ông tin là long diên hương, nặng khoảng 0,34 pound (154 gram). “Tôi đã cân long diên hương khi lần đầu tiên nhặt được, khối long diên hương nặng khoảng 0,34 pound. Nó không quá lớn so với những khối long diên hương mà người khác nhặt được”, Williamson nói.

“Chúng tôi đã thử nó bằng một cây kim nóng và chúng nhanh chóng tan chảy. Mọi người nói rằng tôi có thể mang nó đến Đại học Glasgow để kiểm tra nó“, anh nói thêm.

Comments are closed.