Độc lạ bánh chưng gói giấy bạc của người Việt xa xứ, cách gói bánh chưng bằng giấy bạc đơn giản Độc lạ bánh chưng gói giấy bạc của người Việt xa xứ, cách gói bánh chưng bằng giấy bạc đơn giản

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người Việt xa xứ không khỏi bồi hồi, nhớ nhung về khoảnh khắc đoàn tụ bên gia đinh dịp đặc biệt này. Để vơi bớt đi cảm xúc ấy, người Việt xa xứ cũng cố gắng mang không khí Tết cổ truyền đến với mình bằng cách làm các món ăn truyền thống ngày Tết như làm nem rán, gói bằng chưng,…

Với bánh chưng, không phải người Việt xa xứ nào cũng có đầy đủ nguyên liệu để gói bánh, đặc biệt là lá dong, lá chuối – những nguyên liệu không phải nơi đâu cũng có thể chuẩn bị được. Song, đã có những người Việt có phương pháp gói bánh chưng vô cùng sáng tạo khi không có lá dong, lá chuối, đó là sử dụng giấy bạc để gói bánh.

Người Việt xa xứ gói bánh chưng bằng giấy bạc. Ảnh: Internet
Người Việt xa xứ gói bánh chưng bằng giấy bạc. Ảnh: Internet

Với việc gói bánh chưng bằng giấy bạc, màu xanh của bánh chưng sẽ có được khi thêm nước lá dứa vào gạo nếp trước khi gói. Mặc dù màu xanh không đậm được như khi sử dụng lá dong, song đây là phương pháp phù hợp để mang đến màu xanh cho chiếc bánh chưng mà vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Trên mạng xã hội, nhiều video của người Việt xa xứ khi thực hiện gói bánh chưng bằng giấy bạc cũng đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của Cộng đồng mạng và trở thành “trend”.

Nếu bạn không có điều kiện gói bánh chưng bằng lá dong hay lá chuối thì đây là cách gói bánh chưng bằng giấy bạc đơn giản mà bạn có thể thực hiện.

Nguyên liệu:

Nguyên liệu thực hiện gói bánh chưng bằng giấy bạc. Ảnh: Ngọc Huyền
Nguyên liệu thực hiện gói bánh chưng bằng giấy bạc. Ảnh: Ngọc Huyền

– 1,5kg gạo nếp

– 500gr đậu xanh đã tách vỏ

– 600gr thịt lợn, một ít rượu trắng, gừng, muối, bột nêm gà, hạt tiêu, lá dứa (có thể thay thế bằng màu thực phẩm xanh lá), giấy nến, màng bọc thực phẩm, giấy bạc.

Cách gói bằng chứng bằng giấy bạc

– Gạo nếp rửa sạch, ngâm cùng nước lá dứa (hoặc cho vài giọt màu thực phẩm). Đậu xanh cũng rửa sạch và ngâm qua đêm. Thịt lợn xát muối, rửa sạch. Nếu sử dụng thịt đông lạnh, bạn nên ngâm với rượu trắng pha vài lát gừng trong khoảng 3 phút rồi rửa sạch lại với nước, sau đó thái lát khoảng 1cm.

– Ướp thịt với 1/2 thìa muối (khoảng 3gr), 2gr bột nêm và 1/2 thìa hạt tiêu trong khoảng 1 tiếng.

– Đậu xanh đem hấp hoặc nấu chín, đổ ra rổ cho ráo nước rồi giã nhuyễn cùng 1/2 thìa muối. Để tiết kiệm sức và thời gian, bạn có thể dùng máy xay sinh tố để xay đậu cho nhuyễn. Có một cách khác là khi đậu xanh đã ngâm qua đêm, bạn cho đậu xanh nguyên hạt trực tiếp vào bánh.

Cắt giấy nến theo kích thước 30x30cm và gấp lại theo hướng dẫn trong hình dưới.

Cách gấp giấy để gói bánh chưng. Ảnh: Ngọc Huyền
Cách gấp giấy để gói bánh chưng. Ảnh: Ngọc Huyền

– Cho một lớp gạo nếp xuống trước và dàn ra để cho đậu xanh và thịt vào giữa, rồi lại cho tiếp một lớp gạo nếp lên trên. Gói chặt tay và bọc chặt với giấy nến, bọc tiếp một lớp giấy bạc bên ngoài và dùng dây cột chặt lại.

Thành phẩm khi gói bánh chưng bằng giấy bạc. Ảnh: Ngọc Huyền
Thành phẩm khi gói bánh chưng bằng giấy bạc. Ảnh: Ngọc Huyền

Bánh chưng sau khi gói xong, cho vào nồi đổ xâm xấp nước và luộc trong khoảng 3 tiếng là xong. Sau đó, vớt bánh ra, bóc lớp giấy bạc bên ngoài và nén bánh thật chặt. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món bánh chưng mà không cần đến lá dong, lá chuối rồi.

Comments are closed.