Hàng vạn mũi tên bị bắn đi trên chiến trường thời cổ đại có được thu về hay bỏ lại? Hàng vạn mũi tên bị bắn đi trên chiến trường thời cổ đại có được thu về hay bỏ lại?

Các bộ phim lịch sử có bối cảnh hoành tráng như Tam Quốc Diễn Nghĩa mỗi khi có cảnh chiến tranh luôn rất ấn tượng. Trong đó có một vũ khí lạnh không thể thiếu là “cung tên”. Hình ảnh vạn tên bắn ra đều rất quen thuộc với khán giả truyền hình. Để sản xuất mỗi chiếc cung tên vô cùng tốn kém, đặc biệt là vào thời cổ đại khi công nghệ còn lạc hậu, làm ra hàng loạt cung tên sẽ ngốn rất nhiều thời gian. Vậy bạn có tò mò, cung tên sau khi sử dụng xong liệu có được thu hồi lại?

Thời cổ đại, khoa học kỹ thuật còn lạc hậu, cung tên là một trong những vũ khí lạnh được sử dụng phổ biến trong các cuộc chiến. Ảnh minh họa: Internet
Thời cổ đại, khoa học kỹ thuật còn lạc hậu, cung tên là một trong những vũ khí lạnh được sử dụng phổ biến trong các cuộc chiến. Ảnh minh họa: Internet

Đề tài này đã được cư dân mạng Trung Quốc thảo luận rôm rả và câu trả lời là “CÓ”. Dù chiến tranh gay gắt đến mấy, cả 2 bên đều sẽ chỉ định những người chuyên trách dọn dẹp chiến trường, chịu trách nhiệm thu hồi cung tên, áo giáp và các vũ khí khác. Dù sao, có chiến tranh là có mất mát, cả 2 bên đều hao tài, tốn của, mất nhân lực.

Thực tế, việc sản xuất tên có giá trị chiến đấu và sức phá hủy cần nhiều công sức. Về vật liệu, cần tìm ra nguyên liệu phù hợp cả về độ cứng, độ đàn hồi. Chiều dài cung tên phải đáp ứng yêu cầu, đảm bảo sử dụng thuận tiện, tránh gây ra rắc rối cho binh sĩ trên chiến trường.

Việc lựa chọn vật liệu đã đủ mệt mỏi, tài nguyên ở mỗi khu vực lại khác biệt. Tìm được nguyên liệu phù hợp để làm cung tên ngay tại nơi đó càng khó khăn hơn. Chính vì cung tên thời cổ đại là một nguồn lực quý giá, đối với những quốc gia nhỏ, ngoài việc sử dụng hiệu quả cung tên của mình thì việc thu được chiến lợi phẩm từ đối thủ càng có ý nghĩa.

Kế 'thuyền cỏ mượn tên' đã giúp Gia Cát Lượng có được hàng chục ngàn mũi tên chỉ sau một đêm. Ảnh minh họa: Internet
Kế “thuyền cỏ mượn tên” đã giúp Gia Cát Lượng có được hàng chục ngàn mũi tên chỉ sau một đêm. Ảnh minh họa: Internet

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng đã có kế “thuyền cỏ mượn tên”, giúp Lưu Bị có 10 vạn mũi tên của Tào Tháo. Trong bối cảnh cần chuẩn bị vũ khí cho cuộc chiến sắp tới nhưng lại thiếu hụt lượng tên cần thiết, ông đã nảy ra một kế hoạch táo bạo để mượn tên từ quân địch.

Gia Cát Lượng sử dụng kiến thức của mình về thời tiết và dự đoán sẽ có sương mù dày đặc trong vài ngày tới. Sương mù sẽ giúp che giấu lúc quân đội di chuyển và khiến quân Tào Tháo không thể nhận biết rõ ràng.

Ông chuẩn bị 20 con thuyền, mỗi thuyền đều được gắn hàng nghìn bù nhìn làm từ rơm rạ và cỏ khô, giả làm binh sĩ. Sau đó, ông cho một số binh tướng tiến thuyền vào khu vực của quân Tào Tháo để chọc tức, khiến chúng tưởng đang bị tấn công.

Gia Cát Lượng là bậc quân sư kỳ tài thời Tam Quốc Diễn Nghĩa. Ảnh minh họa: Internet
Gia Cát Lượng là bậc quân sư kỳ tài thời Tam Quốc Diễn Nghĩa. Ảnh minh họa: Internet

Quân Tào Tháo bắn tên về hướng có âm thanh, ánh sáng, nhưng thực tế họ chỉ đang bắn vào những búp bê làm từ rơm rạ trên thuyền. Sau khi quân Tào Tháo bắn hết tên, Gia Cát Lượng ra lệnh thu hồi tất cả các tên bắn vào thuyền và rời khỏi khu vực một cách nhanh chóng. Với chiêu thức này, chỉ trong một đêm, Gia Cát Lượng đã thu được hàng trăm ngàn mũi tên mà không phải chiến đấu hay mất một binh sĩ nào.

Comments are closed.