Loại quả ‘thần thánh’ của mùa hè đâu đâu cũng thấy, vừa đẹp da lại giúp chống lại các bệnh mãn tính Loại quả ‘thần thánh’ của mùa hè đâu đâu cũng thấy, vừa đẹp da lại giúp chống lại các bệnh mãn tính

Dưa hấu là một loại trái cây rất phổ biến trong mùa hè, đặc biệt là ở các quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan, Philippines,… Dưa hấu là một loại trái cây chứa hơn 90% là nước, giúp hydrat hóa và có nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Các chất dinh dưỡng trong dưa hấu giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm đau nhức cơ bắp, kiểm soát cân nặng, hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ làn da của bạn. Dưa hấu cũng có thể ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của quả dưa hấu mà ít ai biết.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

1. Ngăn ngừa mất nước

Theo tờ Health, uống một cốc sinh tố dưa hấu tương đương với 3 hũ sữa chua. Việc uống đủ nước bao gồm cả những thực phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Ngăn ngừa tình trạng mất nước, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khi nắng nóng, tốt cho khớp, giúp xương chắc khỏe, đào thải chất thải ra khỏi cơ thể một cách tốt hơn,…

Việc cơ thể có cung cấp đủ nước hay không cũng ảnh hưởng đến tinh thần của mỗi người. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần mất 1% chất lỏng trong cơ thể cũng có thể làm suy giảm tâm trạng, giảm sự tập trung, cản trở trí nhớ làm việc và tăng lo lắng. 

2. Giúp hạ huyết áp và cải thiện lưu thông máu

L-citrulline là một chất tự nhiên có trong dưa hấu, đặc biệt là ở phần trắng của vỏ. L-citrulline có thể cải thiện chức năng động mạch và hạ huyết áp bằng cách giúp các mạch máu thư giãn và cải thiện lưu thông. 

Một số bằng chứng cho thấy L-citrulline có thể cải thiện quá trình oxy hóa cơ bắp và hiệu suất thể thao trong quá trình tập luyện sức bền.

3. Làm giảm đau nhức cơ bắp

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2017, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu mọi người uống 16 ounce nước ép dưa hấu được làm giàu L-citrulline hai giờ trước khi chạy bán marathon. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống nước ép dưa hấu ít bị đau cơ hơn trong 72 giờ so với nhóm dùng thuốc.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

4. Giúp kiểm soát cân nặng cơ thể

Dưa hấu có thể giúp kiểm soát cân nặng khi bạn tiêu thụ nó thay cho một món ăn ngọt đã qua chế biến.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã xem xét sự thay đổi về cân nặng và cảm giác no sau 4 tuần can thiệp ở người trưởng thành thừa cân và béo phì. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm tiêu thụ hai cốc dưa hấu tươi mỗi ngày. Nhóm thứ hai ăn bánh quy ít chất béo có cùng lượng calo như dưa hấu. 

Các nhà nghiên cứu cho phép các nhóm ăn đồ ăn nhẹ của họ bất cứ lúc nào trong ngày, trong một hoặc nhiều lần, hoặc ăn với các loại thực phẩm khác. Dưa hấu thúc đẩy cảm giác no hơn so với bánh quy, kéo dài đến 90 phút sau khi ăn. Những người ăn dưa hấu Giảm cân, giảm tỷ lệ eo-hông nhận thấy rõ rệt hơn, đồng thời cải thiện lượng cholesterol.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Dưa hấu không có nhiều chất xơ. Tuy nhiên, chất xơ trong dưa hấu giúp hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh. Trái cây chứa chất lỏng và prebiotic – một loại chất xơ kích thích sự phát triển và hoạt động của vi khuẩn “tốt” trong ruột già.

Prebiotic gắn liền với chức năng miễn dịch khỏe mạnh, chống viêm. Prebiotics cũng tăng cường hấp thụ khoáng chất, cải thiện lượng đường trong máu và insulin, đồng thời có thể bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

6. Ăn dưa hấu giúp chống lại các bệnh mãn tính

Dưa hấu là một trong những nguồn cung cấp lycopene tốt nhất. Lycopene là một chất chống oxy hóa được biết đến để chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do gây tổn hại tế bào. Do đó, lycopene giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm: Bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh ung thư, bệnh Alzheimer.

Để có nhiều lycopene nhất, hãy chọn dưa hấu ruột hồng truyền thống, chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại màu vàng và cam.

7. Ăn dưa hấu giúp bạn có làn da đẹp hơn

Vitamin A và C của dưa hấu hỗ trợ làn da khỏe mạnh. Hàm lượng lycopene trong trái cây có thể bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, mặc dù tác dụng không phải là ngay lập tức.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

Thành phần dinh dưỡng có trong dưa hấu

Một 1/2 quả dưa hấu có các chất dinh dưỡng sau:

Calo:  45,6

Chất béo:  0,228g

Natri:  1,52mg

Carbohydrat:  11,5g

Chất xơ:  0,608g

Đường bổ sung:  9,42g

Chất đạm:  0,927g

Vị ngọt tự nhiên trong dưa hấu được kết hợp với vitamin A và C, hỗ trợ chức năng miễn dịch và tốt cho da. Các chất dinh dưỡng khác bao gồm kali, magiê, vitamin B và chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe.

Comments are closed.