Sấu giải nhiệt cực tốt mùa hè nhưng những người này cần tuyệt đối không dùng Sấu giải nhiệt cực tốt mùa hè nhưng những người này cần tuyệt đối không dùng

Sấu là “thức quà” của mùa hè, nhất là món nước sấu ngâm đường, đơn giản mà khiến nhiều người mê mẩn. Bên cạnh đó, theo Đông y, sấu có tính mát, có công năng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chữa ho tiêu đờm sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ đau họng nôn do thai nghén say rượu nổi mẩn, sưng, lở ngứa…

Sấu giải nhiệt cực tốt mùa hè nhưng những người này cần tuyệt đối không dùng
Sấu giải nhiệt cực tốt mùa hè nhưng những người này cần tuyệt đối không dùng

Theo nghiên cứu, sấu chín chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Gồm: 80% nước, 1% acid hữu cơ, 1,3% protid 8,2% glucid 2,7% cellulose, 0,8% tro, 100mg% calcium, 44mg% phosphor, với sắt và 3mg% vitamin C. Tuy nhiên lúc xanh sấu chua nên những người mắc bệnh các bệnh lý dạ dày, tá tràng không nên dùng sấu tươi hoặc các đồ uống, món ăn có nhiều sấu. Đặc biệt, khi đói, không nên ăn sấu bởi lượng axit trong sấu sẽ gây sẽ hại dạ dày và cồn cào.

Nên lưu ý một điều, trẻ dưới 12 tháng tuổi cần hạn chế sử dụng quả sấu vì hệ tiêu hóa khi ấy rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi tính axit trong sấu. Nếu là người thích món sấu ngâm đường cũng nên uống điều độ, bởi nếu kéo dài việc uống một lượng nước đường quá nhiều vào cơ thể sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, béo phì, tim mạch… Nhất là với những người có bệnh đái tháo đường nên hạn chế sẽ có lợi cho sức khỏe.

Đối với những người có sức khỏe tốt hơn, thích thức quà này có thể ghi nhớ các phương thức chọn và bảo quản sấu dưới đây để có thể ăn quanh năm:

Sấu giải nhiệt cực tốt mùa hè nhưng những người này cần tuyệt đối không dùng - Ảnh 1
 

Mùa sấu kéo dài ba tháng, từ tháng 5 đến tháng 8, trong đó sấu non có từ đầu tháng 5 dương lịch. Khoảng tầm cuối tháng 6, đầu tháng 7, sấu bắt đầu chín bánh tẻ. Đây là thời điểm sấu ngon nhất để cất trữ, bảo quản sử dụng lâu dài cho cả năm.

Sấu tươi ngon là những quả sấu mới được hái, phần cuống còn nguyên nhựa, quả có màu xanh tươi, không bị thâm. Sấu quả bánh tẻ vừa già tới, màu xanh thẫm, cùi dày, vỏ hơi sần là những quả thích hợp để dự trữ. Không nên chọn những quả thâm, bị dập nát hoặc quá non. 

Sấu sau khi hái nên cạo sạch vỏ sấu trước khi cho vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản. Nếu không cạo vỏ khi cho thẳng vào nấu canh sẽ có vị chát. Nếu ngại gọt vỏ, bạn có thể tìm đến hàng chuyên cạo vỏ sấu rất nhanh và đều nhau.

Chia sấu làm nhiều túi nhỏ vừa, nếu để cả túi to, mỗi lần mở túi lấy sấu ăn, lượng hơi ẩm lớn sẽ thâm nhập vào túi khiến cả khối sấu sẽ dính chặt vào với nhau, khó lấy ra từng quả. Bên cạnh đó, với cách bảo quản này, sấu sẽ vẫn tươi ngon trong một thời gian khá dài.

Ảnh: Tổng hợp

Comments are closed.