Tìm hiểu về nguồn gốc của cây thông Noel trong lễ Giáng sinh Tìm hiểu về nguồn gốc của cây thông Noel trong lễ Giáng sinh

Cây thông hay cây thường xanh đã được sử dụng trong các nghi lễ truyền thống từ thời cổ đại, do đó nguồn gốc của cây Giáng sinh hiện tại vẫn là đề tài gây tranh cãi. 

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng truyền thống này có nguồn gốc từ nước Đức. Tương truyền, ở nước Đức vào khoảng năm 723, nhà truyền giáo người Anh, Thánh Boniface đã chạm trán với những người ngoại giáo đang chuẩn bị hiến tế tại một cây sồi dành riêng cho thần Thor (Donar). Boniface cầm rìu đến gần cái cây, nhưng bị vị thần đánh ngã, ông đã tuyên bố với những người ngoại giáo rằng cây thường gần đó là “cây thánh” của họ. Các tin đồn khác lại đồn đại rằng một cây linh sam mọc trên vị trí của cây sồi bị đổ.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Dù đây là là một câu chuyện có tính truyền miệng, nhưng cây thường xanh đã trở thành một phần trong nghi lễ Kitô giáo ở Đức, và vào thời Trung cổ, “cây thiên đường” bắt đầu xuất hiện ở đó. Với mục đích đại diện cho Vườn Địa Đàng, những cây thường xanh này được treo những táo và trưng bày trong nhà vào ngày 24 tháng 12, ngày lễ tôn giáo của Adam và Eva. Sau đó, nhiều đồ trang trí khác được thêm vào. Martin Luther được cho là lần đầu tiên treo những ngọn nến thắp sáng trên cây vào thế kỷ 16—và những “cây thiên đường” đã phát triển thành cây Giáng sinh. Đến thế kỷ 19, cây thông Noel đã trở thành một truyền thống vững chắc ở Đức.

Khi người Đức di cư, họ đã mang cây Giáng sinh sang các nước khác, đặc biệt là Anh. Ở đó, vào những năm 1790, Charlotte, vợ của Vua George III gốc Đức, đã trang trí cây cối cho ngày lễ. Tuy nhiên, chính hoàng tử gốc Đức, Albert và vợ ông, Nữ hoàng Anh Victoria, mới là người phổ biến truyền thống này cho người Anh. Cặp đôi đã biến cây thông Noel trở thành một phần nổi bật trong lễ hội của ngày lễ, và vào năm 1848, hình ảnh minh họa của gia đình hoàng gia xung quanh một cây thông được trang trí đã xuất hiện trên một tờ báo ở London. Cây Giáng sinh nhanh chóng trở nên phổ biến trong các ngôi nhà ở Anh.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Những người định cư Đức cũng đã đem văn hóa cây Giáng sinh vào Hoa Kỳ, mặc dù phong tục này ban đầu không được người bản địa chấp nhận. Nhiều người Thanh giáo phản đối ngày lễ vì nguồn gốc ngoại giáo của nó. Các quan chức của Thuộc địa Vịnh Massachusetts từng cấm tổ chức lễ Giáng sinh. Họ bài trừ ngày lễ này đến mức còn đóng cửa nhà thờ vào ngày 25 tháng 12. Phải đến những năm 1820, lễ Giáng sinh mới bắt đầu trở nên phổ biến ở Mỹ và cây Giáng sinh đầu tiên của đất nước này được cho là đã được trưng bày vào những năm 1830.

Sự phổ biến của cây thông Noel lan rộng nhờ sự trợ giúp của tạp chí có ảnh hưởng Godey’s Lady’s Book, tạp chí này vào năm 1850 đã xuất bản bức tranh minh họa năm 1848 về hoàng gia Anh, mặc dù mô tả về gia đình này đã được thay đổi để trông giống người Mỹ. Điều này và những nỗ lực khác đã giúp cây Giáng sinh trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ vào những năm 1870.

Cây Giáng sinh lan rộng khắp thế giới, nhưng truyền thống này bắt đầu có tác động bất lợi đến các khu rừng, đặc biệt là ở Đức. Kết quả là người Đức bắt đầu chế tạo cây thông nhân tạo vào những năm 1880. Tại Hoa Kỳ, 84% cây Giáng sinh được các hộ gia đình trưng bày vào năm 2021 là cây nhân tạo, theo dữ liệu từ Hiệp hội Cây Giáng sinh Hoa Kỳ, trong khi 16% là cây sống. ​

Comments are closed.