Nguồn gốc thú vị của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết Nguồn gốc thú vị của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết

Halloween đã tồn tại hơn một nghìn năm cho đến nay. Ban đầu nó là một nghi lễ tôn giáo, sau đó ngày càng trở nên phổ biến hơn với công chúng qua nhiều thế kỷ và dần dần không còn yếu tố tôn giáo khi nhắc đến ngày lễ độc đáo nhất trong năm này. Ngày nay, Halloween được coi là ngày lễ hóa trang và vui chơi, đặc biệt là đối với trẻ em.

Nguồn gốc của Halloween được cho là bắt nguồn từ lễ hội Celtic cổ xưa, được gọi là Samhain tổ chức vào ngày 1 tháng 11 theo lịch đương đại. Người ta tin rằng vào ngày đó, linh hồn người chết sẽ trở về nhà nên người ta mặc trang phục hóa trang và đốt lửa để xua đuổi tà ma. Bằng cách này, những hình ảnh phổ biến như phù thủy, ma và yêu tinh đã trở nên gắn liền với ngày Halloween.

 Ảnh: Encyclopædia Britannica, Inc.
 Ảnh: Encyclopædia Britannica, Inc.

Vào thế kỷ thứ 7 CN, Giáo hoàng Boniface IV đã thành lập Ngày Các Thánh, ban đầu được tổ chức vào ngày 13 tháng 5. Một thế kỷ sau, Giáo hoàng Gregory III đã chuyển ngày lễ sang ngày 1 tháng 11, có thể là ngày thay thế của người Thiên chúa giáo cho lễ hội Samhain của người ngoại đạo. Một ngày trước lễ kỷ niệm thánh được gọi là Đêm Halloween, hay Halloween.

Mặc dù ngày lễ bắt đầu ở các vùng Celtic của Ireland, Vương quốc Anh và Pháp, nhưng nó đã nhanh chóng lan sang các nơi khác trên thế giới. Những người Mỹ thực dân đầu tiên ở New England bị cấm tổ chức lễ này vì lý do tôn giáo, mặc dù nó rất phổ biến ở các thuộc địa miền Nam. Đến những năm 1800, các lễ hội mùa thu đánh dấu vụ thu hoạch theo mùa và những người nhập cư Ireland đã mang theo nhiều truyền thống Halloween vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Phong tục lừa hoặc bị ghẹo, trong đó trẻ em mặc trang phục hóa trang và xin hàng xóm chiêu đãi, đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20 khi các cộng đồng người Ireland và Scotland khôi phục lại phong tục “ngụy trang” của Thế giới Cũ, trong đó một người sẽ mặc trang phục và kể một câu chuyện cười, đọc thuộc lòng một bài thơ hoặc thực hiện một số kỹ năng khác để đổi lấy một miếng trái cây hoặc món ăn.

Đến năm 1950, việc xin kẹo đã trở thành một trong những hoạt động phổ biến nhất trong dịp Halloween. Ngày nay, Halloween là một trong những ngày lễ lớn nhất về doanh số bán kẹo ở Hoa Kỳ, ước tính trị giá hơn 3 tỷ USD, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ.

Comments are closed.