Thói quen tạo lá chắn bảo vệ phổi vào mùa đông, biết duy trì xua tan bệnh hô hấp: Nhà có trẻ nhỏ phải chú ý Thói quen tạo lá chắn bảo vệ phổi vào mùa đông, biết duy trì xua tan bệnh hô hấp: Nhà có trẻ nhỏ phải chú ý

Trong cơ thể con người, phổi đóng một vai trò vô cùng quan trọng, được ví như là “nhà máy oxy” chăm sóc mọi tế bào.  Chức năng chính của phổi là trao đổi khí. Khi hít vào, phổi hấp thụ oxy và chuyển nó vào máu. Khi thở ra, phổi loại bỏ carbon dioxide, một sản phẩm chất thải của cơ thể.

Mùa đông mang theo nhiều thách thức cho hệ hô hấp
Mùa đông mang theo nhiều thách thức cho hệ hô hấp

Phổi giúp hấp thụ oxy và loại bỏ carbon dioxide từ máu. Lọc bụi bẩn và mầm bệnh qua chất nhầy và lông mi cơ quan hô hấp. Giữ cân bằng axit và kiềm trong cơ thể. Điều hòa nhiệt độ cơ thể thông qua quá trình thở ra vào. Phổi cũng có khả năng loại bỏ những cục máu đông nhỏ và các chất khác từ máu, nhờ vào một mạng lưới mao mạch dày đặc.

Vào mùa đông, Không khí lạnh có thể gây ra nhiều tác động xấu cho phổi. Việc duy trì một số thói quen lành mạnh có thể giúp bảo vệ và tối ưu hóa chức năng của phổi.

Việc duy trì một số thói quen lành mạnh có thể giúp bảo vệ và tối ưu hóa chức năng của phổi
Việc duy trì một số thói quen lành mạnh có thể giúp bảo vệ và tối ưu hóa chức năng của phổi

Những thói quen nên làm vào mùa đông để bảo vệ phổi:

Tăng cường độ ẩm trong không khí

Không khí lạnh thường khô hơn, điều này có thể làm khô niêm mạc mũi và cổ họng, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus xâm nhập dễ dàng hơn. Sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp, nhưng nhớ điều chỉnh mức độ ẩm ở khoảng 30-50% để tránh sự phát triển của nấm mốc.

Nhiệt độ trong nhà không nên quá cao. Sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ trong và ngoài nhà có thể làm tăng nguy cơ cảm lạnh và các vấn đề về đường hô hấp. Đặt nhiệt độ ở mức độ dễ chịu, không quá ấm và hãy mặc ấm khi ra ngoài.

Luyện tập hít thở sâu

Hít thở sâu không chỉ là phương pháp thư giãn mà còn giúp tăng cường dung tích phổi. Hãy dành ra ít nhất 10 phút mỗi ngày để luyện tập hít thở sâu, điều này sẽ cải thiện lưu thông khí và tăng cường sự trao đổi oxy trong máu.

Thói quen tạo lá chắn bảo vệ phổi vào mùa đông, biết duy trì xua tan bệnh hô hấp: Nhà có trẻ nhỏ phải chú ý - Ảnh 1
 

Thể dục đều đặn

Vận động cơ thể ngay cả trong những ngày lạnh giá cũng rất quan trọng. Hoạt động thể chất giúp cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường sức mạnh của cơ hô hấp. Nếu thời tiết quá lạnh để tập luyện ngoài trời, hãy thử các bài tập nhẹ nhàng trong nhà.

Yoga và thiền không chỉ giúp giảm stress mà còn cải thiện sức khỏe phổi. Các bài tập như Pranayama làm tăng dung tích phổi và cải thiện kiểm soát hô hấp, giúp bạn hít thở sâu hơn và hiệu quả hơn.

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa từ trái cây và rau củ có thể giúp chống lại sự hình thành của các gốc tự do có hại cho phổi. Thực phẩm như bắp cải, súp lơ, và quả việt quất là lựa chọn tốt.

Thói quen tạo lá chắn bảo vệ phổi vào mùa đông, biết duy trì xua tan bệnh hô hấp: Nhà có trẻ nhỏ phải chú ý - Ảnh 2
 

Tránh khói thuốc lá và ô nhiễm

Khói thuốc lá và ô nhiễm không khí là kẻ thù số một của phổi. Hãy tránh xa khói thuốc và đảm bảo sống trong môi trường không khí sạch sẽ. Allergens như bụi nhà, mạt bụi và nấm mốc có thể làm tăng nguy cơ viêm và nhiễm trùng đường hô hấp.

Đảm bảo lau dọn nhà cửa thường xuyên và sử dụng máy lọc không khí nếu cần thiết để giảm bớt nguy cơ này. Sử dụng các bộ lọc không khí trong nhà có thể giúp loại bỏ các hạt bụi mịn và chất ô nhiễm.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chất lượng có tác động tích cực đến hệ miễn dịch, giúp cơ thể bạn phục hồi và sẵn sàng chống lại nhiễm trùng. Mục tiêu là có ít nhất 7-8 tiếng ngủ mỗi đêm, trong một căn phòng với nhiệt độ vừa phải và không khí trong lành.

Uống nhiều nước

Nước giúp giữ cho niêm mạc phổi ẩm, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp duy trì hoạt động hô hấp trơn tru. Hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là khi bạn hoạt động ngoài trời lạnh.

Thói quen tạo lá chắn bảo vệ phổi vào mùa đông, biết duy trì xua tan bệnh hô hấp: Nhà có trẻ nhỏ phải chú ý - Ảnh 3
 

Ảnh minh họa: Internet

Comments are closed.