6 loài chim hung hãn và nguy hiểm nhất thế giới 6 loài chim hung hãn và nguy hiểm nhất thế giới

Năm 1963, đạo diễn nổi tiếng Alfred Hitchcock phát hành “The Birds”, một trong những bộ phim kinh dị mang tính biểu tượng nhất của ông. Bộ phim miêu tả việc những đàn chim đột nhiên trỗi dậy và tấn công một thị trấn nhỏ ven biển ở California.

Bộ phim được lấy cảm hứng từ một sự kiện có thật, cụ thể là cuộc tấn công của loài chim bồ hóng ở Capitola, California, vào năm 1961. Vụ việc có liên quan đến ngộ độc tảo cát đối với cá cơm bị chim ăn. 

Những bộ phim như The Birds (1963) hay The Happening (2008) phóng đại sự thù hận của thiên thiên, nhưng việc con người tử vong sau khi bị những con chim hung hãn tấn công không phải là hư cấu.

Với đặc tính của loài, bảo vệ lãnh thổ và bảo vệ con non khỏi những kẻ săn mồi vẫn là bản năng của loài chim, ngay cả những con chim nhỏ nhất cũng sẽ tấn công nếu gặp mối đe dọa. Danh sách dưới đây sẽ giới thiệu một số loài chim nguy hiểm nhất thế giới.

Đà điểu đầu mào (Cassowary)

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Đà điểu đầu mào là thành viên duy nhất của họ Casuariidae và thuộc bộ Casuariiformes và Emu, là loài có nhiều chủng tộc, sống trong môi trường trải dài khắp các vùng của Úc và New Guinea. Đà điểu đầu mào được biết đến là loài có khả năng giết người bằng những cú chém bằng bàn chân, vì phần trong cùng của ba ngón chân của nó có một chiếc móng vuốt dài giống như dao găm. Người ta quan sát thấy chúng có khả năng di chuyển nhanh chóng dọc theo những con đường hẹp trong bụi rậm, chạy nước rút với tốc độ 50 km (31 dặm) một giờ.

Đà điểu đầu mào rất tò mò và thỉnh thoảng chúng sẽ tấn công, nhưng khá hiếm tấn công con người. Một trong những sự cố gần đây nhất xảy ra vào năm 2012, khi một du khách ở Queensland, Australia, bị một con đà điểu đầu mào đá khỏi mỏm đá và rơi xuống nước, may thay người này không hề hấn gì.

Một trong những vụ tấn công nổi tiếng nhất (và là vụ duy nhất dẫn đến tử vong) xảy ra vào năm 1926: một thành viên của một nhóm thiếu niên đi săn đà điểu đầu mào đã chết sau khi bị một con lao vào, dùng móng vuốt dài rạch vào tĩnh mạch cổ khiến anh không qua khỏi.

Đà điểu châu Phi

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Đà điểu châu Phi là loài chim không biết bay, chúng được tìm thấy ở vùng đất mở rộng ở Châu Phi. Là loài chim lớn nhất còn sống, con đực trưởng thành có thể cao 2,75 mét (khoảng 9 feet) — gần một nửa chiều cao của nó là do chiếc cổ dài — và nặng hơn 150 kg (330 pound).

Đà điểu châu Phi được nhìn thấy riêng lẻ, theo cặp, theo đàn nhỏ hoặc thành đàn lớn, tùy theo mùa. Chúng dựa vào đôi chân khỏe mạnh với có hai ngón độc đáo, ngón chân cái phát triển gần như móng guốc—để thoát khỏi kẻ thù, chủ yếu là con người và những động vật ăn thịt lớn hơn.

Một con đà điểu sợ hãi có thể chạy với tốc độ 72,5 km (45 dặm) một giờ. Nếu bị dồn vào chân tường, nó có thể tung ra những cú đá nguy hiểm có khả năng giết chết sư tử và những kẻ săn mồi lớn khác. Tử vong do đá và chém rất hiếm, hầu hết các vụ tấn công là do con người khiêu khích chúng.

Một trong những câu chuyện thú vị nhất về cuộc tấn công của đà điểu châu Phi liên quan đến nhạc sĩ người Mỹ Johnny Cash. Cash đã nhiều lần chạm trán với một con đà điểu đực hung hãn khi đi dạo trong rừng vào năm 1981. Trong một lần, Cash vung một cây gậy dài 6 feet vung vào nó, nó đã né được và dùng chân chém vào Cash. Cú đá đã giáng vào bụng anh và nếu không có chiếc khóa thắt lưng chắc chắn, con đà điểu có thể đã rạch vào bụng và giết chết anh.

Đà điểu Emu

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Đà điểu Emu có thân hình mập mạp và chân dài giống như họ hàng của nó là đà điểu châu Phi và đà điểu đầu mào. Chúng có thể lao đi với tốc độ gần 50 km (30 dặm) một giờ; nếu bị dồn vào chân tường, chúng sẽ đá bằng đôi chân to ba ngón.

Giống như đà điểu đầu mào và đà điểu châu Phi, móng vuốt của đà điểu Emu có khả năng chém rách da các loài động vật khác trong điều kiện thích hợp. Các báo cáo về các cuộc tấn công của đà điểu Emu dẫn đến một loạt thương tích ở Úc và tại các công viên động vật hoang dã, trang trại đà điểu và vườn thú trên khắp thế giới không phải là hiếm, với hơn 100 vụ xảy ra chỉ riêng trong năm 2009.

Kền kền râu (Lammergeier)

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Lammergeiers, còn được gọi là kền kền râu, là loài kền kền lớn giống đại bàng của Thế giới cũ (họ Accipitridae). Những con chim này thường đạt chiều dài hơn 1 mét (40 inch), với sải cánh dài gần 3 mét (10 feet). Chúng sống ở các vùng núi từ Trung Á và Đông Phi đến Tây Ban Nha và ăn xác thối, đặc biệt là xương, chúng thả từ độ cao tới 80 mét (260 feet) xuống những tảng đá phẳng bên dưới. Điều này làm nứt xương nạn nhân và cho phép nó tiếp cận tới tận tủy của con mồi.

Cú sừng lớn (Bubo virginianus)

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cú là loài có thể tấn công con người khi bảo vệ con non, bạn tình hoặc lãnh thổ của chúng. Các mục tiêu thường xuyên bao gồm những người chạy bộ và đi bộ đường dài. Nạn nhân thường trốn thoát mà không bị thương, và trường hợp tử vong do cú tấn công là cực kỳ hiếm. Đặc biệt, loài cú sừng lớn (Bubo virginianus) và loài cú vọ sọc (Strix varia) đã nhận được sự chú ý từ các cuộc tấn công con người

Vào năm 2012, một số người trong công viên ở khu vực Seattle cho biết đã bị một con cú sừng lớn lao xuống từ trên cây tấn công. Một cuộc tấn công tương tự đã xảy ra ở Salem, Oregon vào năm 2015 khi một con cú sừng lớn liên tục đánh vào da đầu của một người chạy bộ, người này đã bỏ chạy và sau đó trốn thoát.

Cú sừng lớn là loài săn mồi mạnh mẽ, thường dài tới hơn 2 feet (60 cm), với sải cánh thường dài tới 200 cm (80 inch). Những con cú này được tìm thấy trên khắp châu Mỹ, thường ăn các loài gặm nhấm và chim nhỏ nhưng cũng có thể săn những con mồi lớn hơn. Lực bám của móng vuốt của chúng có thể mạnh tới 500 psi (tương tự như vết cắn của một con chó bảo vệ lớn, do đó vết thương đủ lớn để biến dạng vĩnh viễn, bị mù hoặc tử vong). Cú sừng lớn, giống như hầu hết các loài cú, có xu hướng tập trung vào mặt và đầu khi chiến đấu với những động vật lớn hơn.

Cú vọ sọc (Strix varia)

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cú vọ sọc sống phần lớn miền đông Hoa Kỳ và đông nam Canada, nhỏ hơn cú sừng lớn. Chúng nặng từ 630 đến 800 gram (1,4 đến 1,8 pound) và có sải cánh khoảng 110 cm (43 inch). Các cuộc tấn công của loài cú cấm nhằm vào những người đi bộ đường dài đã được biết đến ở Texas và British Columbia.

Một con cú vọ sọc được cho là có liên quan đến một vụ án giết người kỳ lạ ở Bắc Carolina. Năm 2003, một người đàn ông bị kết tội giết người vợ thứ hai của mình. Năm 2011, sau khi người đàn ông này ngồi tù vài năm, một thẩm phán đã hủy bỏ bằng chứng pháp y liên quan đến vũ khí giết người.

Ngay sau đó, tin tức về các cuộc tấn công của cú sọc ở Tây Bắc Thái Bình Dương, kết hợp với việc khám nghiệm lại các vết thương trên da đầu, mặt và cổ tay của nạn nhân, đã khiến luật sư của bị cáo cho rằng cú sọc là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân. Người bào chữa lập luận rằng nạn nhân, lúc đó đang say rượu và uống thuốc giảm đau, đã bị một con cú có lông vằn tấn công ở sân trước. Con cú đã vướng vào tóc nạn nhân và tiếp tục cào cấu trước khi nạn nhân kịp chống cự và chạy thoát khỏi nó khi lao vào nhà. Sau khi leo cầu thang lên tầng 2, luật sư cho rằng nạn nhân sau đó đã ngã ngược xuống cầu thang dẫn đến gãy cổ, tử vong. 

Comments are closed.