Những trường hợp nào bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trước 15/10 nếu không muốn bị phạt tiền? Những trường hợp nào bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trước 15/10 nếu không muốn bị phạt tiền?

Giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe là một loại giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người dân sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch. Đây là chứng chỉ quan trọng bắt buộc người điều khiển phương tiện phải mang theo khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, mỗi loại bằng lái xe đều có thời hạn sử dụng nhất định, được quy định rõ ràng trong các văn bản Luật. Việc sử dụng bằng lái xe hết hạn là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị phạt hành chính. 

Chính vì vậy, người tham gia giao thông cần lưu ý thời hạn giấy phép lái xe được ghi trên giấy phép, khi gần hết hạn thì cần làm thủ tục để đổi.

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Theo khoản 3 Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT quy định: “Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp”. Thời hạn này được ghi trên giấy phép lái xe.

Do đó, những người có giấy phép lái xe hạng B2, A4 cấp vào 15/10/2013 sẽ phải đi đổi giấy phép lái xe mới trước ngày 15/10/2023 nếu muốn tham gia giao thông. Sau thời hạn này, giấy phép lái xe cũ sẽ không có hiệu lực và người điều khiển phương tiện dùng nó có thể sẽ bị CSGT phạt.

Quy định về việc cấp lại giấy phép lái xe được nêu rõ trong Khoản 3 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Cụ thể như sau:

Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng

– Từ 03 tháng đến dưới 01 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe;

–  Từ 01 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

Về thủ tục đổi giấy phép lái xe, bên cạnh cách đổi bằng trực tiếp, người dân có thể thực hiện thủ tục qua hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Về mức phạt cho việc sử dụng giấy phép lái xe quá thời hạn sẽ căn cứ theo quy định tại khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sử dụng bằng lái hết hạn sẽ bị phạt như sau:

– Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với bằng lái xe hết hạn dưới 3 tháng.

– Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với bằng lái xe hết hạn từ 3 tháng trở lên.

So với mức phạt cũ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định mới tăng gấp đôi số tiền lên tới 12 triệu đồng. Đồng thời, thời gian phạt cũng được rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng.

Comments are closed.