Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023

Tạp chí “Khảo cổ học” nổi tiếng thế giới mới đây đã công bố “Top 10 khám phá khảo cổ học thế giới” năm 2023, bao gồm các địa điểm cổ xưa ở Israel, Ai Cập, Ý, Trung Quốc và những nơi khác.

Cụ thể, tạp chí “Khảo cổ học” do Viện Khảo cổ học Hoa Kỳ xuất bản hai tháng một lần gần đây đã công bố “10 khám phá khảo cổ học hàng đầu trên thế giới” năm nay, đó là:

1. Hố hiến tế động vật” của Trung Quốc

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 1
 

Các nhà khảo cổ đã phát hiện hài cốt của hơn 400 động vật hiến tế tại Bá Lăng của Hán Văn Đế – một trong những Hoàng đế nhà Hán ở Tây An, Trung Quốc (206 trước Công nguyên – 9 sau Công nguyên). Kho đồ hiến tế bao gồm bộ xương hoàn chỉnh đầu tiên của một con gấu trúc khổng lồ và một con heo vòi từng được tìm thấy trong một ngôi mộ ở Trung Quốc. Tổng cộng, cuộc khai quật đã tìm thấy hài cốt của 41 loài quý hiếm khác nhau, chẳng hạn như bò yak, hổ, rùa, công xanh, sếu đầu đỏ và khỉ mũi hếch,…

Nhà khảo cổ học Hu Songmei thuộc Học viện Khảo cổ Thiểm Tây cho biết: “Quy mô hiến tế động vật là chưa từng có trong lịch sử Trung Quốc”. Các con vật được chôn với đầu hướng về phía các ngôi mộ hoàng gia. Các loài vật được hiến tế, một số trong đó có thể được gửi đến từ Đông Nam Á để cống nạp, là biểu tượng địa vị và nhằm mục đích đi cùng hoàng đế và mẹ của ông sang thế giới bên kia.

2. Tượng đồng cổ ở Ý

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 2
 

Các nhà khảo cổ học tìm thấy hơn 20 bức tượng đồng Etruscan được hiến tế cho Thánh ở San Casciano dei Bagni, phía bắc nước Ý. Những bức tượng đồng này có niên đại hơn 2000 năm. 

Vào đầu thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên, sét đánh trúng một khu bảo tồn tại địa điểm được gọi là Bagno Grande, hay Big Bath. Trong nhiều thế kỷ, hồ nước nóng ở đó đã trở nên thiêng liêng đối với cả người Etruscan và người La Mã. Khi bị sét đánh, các linh mục của thánh đường buộc phải, theo tín ngưỡng của cả người Etruscan và người La Mã, phải chôn dưới lớp gạch đất nung hàng trăm lễ vật vàng mã đã được những người hành hương mang đến trong nhiều năm.

Nhà khảo cổ học Jacopo Tabolli mô tả việc phát hiện ra những lễ vật này, bao gồm các bức tượng đồng của đàn ông, phụ nữ, trẻ em, các vị thần và các bộ phận cơ thể cá nhân, là một điều hoàn toàn bất ngờ. Trong số những phát hiện hiếm nhất là 14 bức tượng đồng lớn, một số bức tượng thờ các vị thần bao gồm Apollo, Asclepius, Hygeia, Isis và Fortuna Primigenia, tất cả đều liên quan đến sức khỏe và sự chữa lành.

3. Công trình bằng gỗ sớm nhất ở Zambia

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 3
 

Một công trình bằng gỗ được khai quật tại thác Kalambo ở Zambia, có niên đại khoảng 476.000 năm trước. Những tòa nhà bằng gỗ lâu đời nhất được biết đến trước đây được xây dựng cách đây 11.000 năm bởi cư dân miền bắc nước Anh.

Hiếm khi có một phát hiện nào làm thay đổi quan điểm của các nhà khoa học về khả năng của con người trong quá khứ một cách triệt để như việc phát hiện ra kiến ​​trúc bằng gỗ được biết đến sớm nhất trên thế giới, có niên đại gần nửa thế kỷ.

Cặp khúc gỗ lồng vào nhau được nối với nhau bằng một rãnh cắt có chủ ý đã được khai quật bên dưới bờ sông Kalambo ở Zambia bởi một nhóm do nhà khảo cổ học Larry Barham của Đại học Liverpool dẫn đầu. Cấu trúc khúc gỗ 476.000 năm tuổi có trước sự xuất hiện của con người hiện đại đầu tiên khoảng 150.000 năm và có thể là tác phẩm của loài người cổ xưa Homo heidelbergensis. Tại cùng địa điểm này, nhóm đã khai quật được những chiếc rìu đá cũng như bốn công cụ bằng gỗ có niên đại từ 390.000 đến 324.000 năm trước. 

4. Những thanh kiếm La Mã cổ ở Israel

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 4
 

Các nhà khảo cổ học Israel đã phát hiện 4 thanh kiếm La Mã cổ đại trong một hang động sa mạc cạnh Biển Chết, có niên đại 1.900 năm tuổi và được bảo quản tốt, sắc bén như mới.

Ba lưỡi kiếm dài hơn, có kích thước từ 17 đến 25 inch, là spatha, thay thế cho những thanh kiếm ngắn hơn gladius, là vũ khí chính được quân kỵ binh và bộ binh La Mã sử ​​dụng. Vũ khí ngắn nhất là một thanh kiếm có chuôi kiếm, cũng được sử dụng phổ biến bởi những người lính La Mã đóng quân ở tỉnh Judea cổ đại bắt đầu từ thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên. Ba trong số những vũ khí này vẫn được bọc trong bao kiếm bằng gỗ nguyên bản.

Lý do những thanh kiếm được giấu trong hang vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù một đồng xu được tìm thấy gần lối vào có thể cung cấp một số manh mối. Đồng xu bằng đồng có dòng chữ “Vì tự do của Jerusalem” và có thể có niên đại vào năm 134 hoặc 135 sau Công nguyên.

5. Lời cầu nguyện của nhà vua ở Sudan

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 5
 

Trong khi nghiên cứu một ngôi nhà có niên đại từ thế kỷ 16 ở Old Dongola, từng là thủ đô của Vương quốc Makuria của người Nubia thời trung cổ (khoảng năm 400–1400 sau Công Nguyên), một nhóm đến từ Trung tâm Khảo cổ Địa Trung Hải Ba Lan tại Đại học Warsaw đã phát hiện ra một mạng lưới các căn phòng khó hiểu bên dưới sàn nhà. Trên tường của một trong những căn phòng này – một không gian hình vòm hẹp, chỉ rộng 3 feet và dài 9 feet – các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số bức tranh không chính thống mà họ tin rằng có niên đại từ thế kỷ 13. Một trong những bức tranh này miêu tả Đức Trinh Nữ Maria. Một bức khác mô tả cảnh tổng lãnh thiên thần Michael ôm một vị vua Nubian trên tay và tặng ông cho Chúa Giêsu, người ngồi trên một đám mây và đưa tay ra cho nhà vua hôn. 

6. Tượng Mesoamerican của Mexico

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 6
 

Các nhà khảo cổ phát hiện một chiếc hộp nhỏ trong Đền thờ Aztec (Templo Mayor) chứa 15 bức tượng nhân hình ngoằn ngoèo được bảo quản tốt để cúng thần mưa, có lịch sử khoảng 1.600 năm.

7. Pháo đài thợ săn và hái lượm ở Nga

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 7
 

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các công trình phòng thủ của thổ dân như hàng rào, bờ kè và chiến hào ở vùng taiga ở Siberia, được xây dựng cách đây 6.000 năm và là pháo đài được biết đến sớm nhất trên thế giới.

8. Những người bảo vệ Machu Picchu ở Peru

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 8
 

Một nhóm khảo cổ Mỹ đã nghiên cứu gen của những người bảo vệ “Machu Picchu” và phát hiện ra rằng họ đến từ mọi nơi của đế chế, chứng tỏ Đế chế Inca vào thế kỷ 15 đã đạt được những thành tựu to lớn – hội nhập dân tộc trên quy mô lớn.

Nép mình trên sườn núi ở Thung lũng Urubamba, Machu Picchu được xây dựng như một cung điện thuộc một phần tài sản hoàng gia lớn hơn của hoàng đế Inca Pachacuti (trị vì vào khoảng năm 1420) –1472). 

9. Cuốn sách cổ nhất thế giới ở Ai Cập

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 9
 

Một mảnh giấy cói có kích thước 10 x 6 inch, các nhà nghiên cứu hiện tin rằng, là một phần của cuốn sách đầu tiên trên thế giới. Sau khi nghiên cứu khảo cổ học, một tờ giấy cói được khai quật ở khu vực El Hibeh của Ai Cập được coi là cuốn sách đầu tiên trên thế giới. Chúng có từ năm 260 trước Công nguyên với những chữ viết được viết nguệch ngoạc ghi lại mức thuế đối với bia, dầu bằng chữ Hy Lạp. 

10. Nhà hát The Fiddler ở Ý

Công bố top 10 khám phá khảo cổ học hàng đầu thế giới trong năm 2023 - Ảnh 10
 

Khi khai quật địa điểm, các chủ khách sạn đã phát hiện ra nhà hát riêng của Hoàng đế La Mã cổ đại Nero, nằm cạnh nơi ngày nay là Vương cung thánh đường Thánh Peter, được cho là phòng tập hát của ông. Hoàng đế Nero (trị vì từ năm 54–68 sau Công nguyên) nổi tiếng vì giọng hát của ông.  Theo một số tác giả La Mã cổ đại, một trong những địa điểm yêu thích của Nero để giãn dây thanh quản là một nhà hát riêng mà ông xây dựng trong Gardens of Agrippina, một biệt thự sang trọng thuộc về mẹ ông ở khu phố La Mã gần Vatican, nay được gọi là Vaticano.

Comments are closed.