Tại sao nên lựa chọn chế độ ăn giảm lượng carb? Tại sao nên lựa chọn chế độ ăn giảm lượng carb?

Carbs là nguồn năng lượng quan trọng và là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng chính trong chế độ ăn uống của chúng ta, cùng với chất béo và protein. Carbohydrate không chỉ cung cấp năng lượng cho não và các tế bào trên khắp cơ thể mà còn điều chỉnh sức khỏe tiêu hóa, sự thèm ăn, mức cholesterol, v.v.

Tuy nhiên, nhiều người chọn hạn chế lượng carb nạp vào. Các nhà nghiên cứu đã liên kết một số chế độ ăn ít carb với những lợi ích như tăng cường Giảm cân và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carb có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả, ví dụ như chế độ ăn low-carb được đánh giá là có tác dụng lâu dài.

Chế độ ăn ít carb hoặc kiểm soát carb cũng thường được khuyến khích để điều trị bệnh tiểu đường. Trên thực tế, một đánh giá của chín nghiên cứu đã báo cáo rằng chế độ ăn ít carb giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chế độ ăn kiêng rất ít carb như chế độ ăn ketogen cũng đã được chứng minh là giúp giảm cân và cải thiện độ nhạy insulin, điều này có thể giúp tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carb có thể giúp giảm tác động của hội chứng chuyển hóa – một nhóm yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2 – ở những người mắc bệnh béo phì.

Chế độ ăn kiêng low-carb có tốt cho sức khỏe không?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Chế độ ăn ít carb tốt cho sức khỏe và mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là trong việc kiểm soát cân nặng và kiểm soát lượng đường trong máu. Tuân thủ chế độ ăn kiêng low-carb bao gồm nhiều thành phần giàu chất dinh dưỡng, bao gồm: trái cây nhiều chất xơ, rau, quả hạch, các loại hạt.

Tuy nhiên, một số chế độ ăn kiêng low-carb, như keto và Atkins, có thể bị hạn chế quá mức lượng dĩnh dưỡng nạp vào cơ thể. Mặc dù chế độ ăn keto có thể hỗ trợ giảm cân trong thời gian ngắn nhưng nó cũng hạn chế nhiều nhóm thực phẩm bổ dưỡng và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nếu tuân thủ lâu dài, bao gồm: táo bón, sỏi thận, bệnh gan nhiễm mỡ, thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất

Chế độ ăn kiêng rất ít carb có thể không phù hợp với tất cả mọi người, bao gồm:

– Trẻ em

– Phụ nữ mang thai

– Người mặc một số bệnh mãn tính

Ngoài ra, chất lượng của thực phẩm low carb cũng rất quan trọng.

Ăn nhiều chất béo và protein có nguồn gốc thực vật đồng thời giảm lượng đường và carbs tinh chế có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nhưng chế độ ăn ít carb nhấn mạnh vào protein động vật và giảm thiểu ngũ cốc nguyên hạt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi giảm mạnh lượng carb nạp vào.

Comments are closed.