Bí quyết nấu thịt kho tàu cho mâm cơm đầu năm thêm trọn vị, đãi khách bao nhiêu cũng hết Bí quyết nấu thịt kho tàu cho mâm cơm đầu năm thêm trọn vị, đãi khách bao nhiêu cũng hết

Những ngày đầu năm mới, thịt kho tàu là món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm mỗi gia đình.  Nhiều người quan niệm không ăn thịt kho tàu là mất đi hương vị truyền thống. Với nguyên liệu đơn giản gồm thịt ba chỉ, trứng vịt… món ăn này không chỉ “đưa cơm”, mang nhiều ý nghĩa về sự gắn kết, đặc biệt là tốt với sức khỏe.

Thịt kho tàu là món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm mỗi gia đình
Thịt kho tàu là món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm mỗi gia đình

Thịt kho tàu là một nguồn protein chất lượng cao, cung cấp các axit amin cần thiết để xây dựng và duy trì cơ bắp, cấu trúc tế bào, và các chức năng cơ bản của cơ thể. Ngoài ra món ăn này cung cấp nhiều khoáng chất như sắt, zinc và vitamin như vitamin B12. Những chất này đều quan trọng cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ quá trình tiêu hóa, sự phát triển tế bào, và hình thành máu.

Nước mắm và các gia vị khác được sử dụng trong quá trình kho thịt cũng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, nước mắm có thể chứa acid amin, các khoáng chất như iodine và một số vitamin B, tiêu và tỏi, có khả năng chống oxi hóa, giúp giảm nguy cơ tổn thương tế bào do các gốc tự do.

Lưu ý để có món thịt kho tàu ngon đúng điệu

Để chọn thịt làm món thịt lợn kho tàu, bạn nên lựa chọn phần thịt có độ mỡ vừa phải để đảm bảo món ăn có hương vị ngon và thơm phức. Ba rọi có độ mỡ và thịt hài hòa, tạo nên độ ngon của món ăn. Đùi lợn thường ít mỡ hơn so với ba rọi, nhưng vẫn mang lại sự ngon miệng. Nạc vai là những phần thịt thường mềm và ít mỡ, thích hợp cho những người muốn giữ vóc dáng hoặc muốn thưởng thức món ăn nhẹ nhàng hơn.

Để chọn thịt làm món thịt lợn kho tàu, bạn nên lựa chọn phần thịt có độ mỡ vừa phải
Để chọn thịt làm món thịt lợn kho tàu, bạn nên lựa chọn phần thịt có độ mỡ vừa phải

Tự thắng nước màu bằng đường để thịt kho tàu có màu đẹp mắt.

Thịt  thái to bản, bề ngang tầm 2-3 đốt ngón tay còn độ dày khoảng 2 đốt ngón tay. Khi ướp thịt cho 1 ít chanh khi kho sẽ nhanh mềm hơn. 

Hướng dẫn nấu thịt kho tàu

1kg thịt ba chỉ

7 quả trứng vịt

1l nước dừa tươi

5 củ hành khô

1 củ  tỏi

Nửa quả chanh tươi

2 trái ớt tưới 

Gia vị: Muối hạt, đường, nước mắm, bột ngọt, hạt tiêu, tương xì dầu, nước màu đường

Nguyên liệu cơ bản của món thịt lợn kho tàu
Nguyên liệu cơ bản của món thịt lợn kho tàu

Bước 1: Sơ chế 

Thịt mua về rửa sạch, có thể chần qua thịt. Sau khi thịt ráo nước, thái thịt thành từng khúc vừa ăn. 

Trứng đem đi luộc, rồi bóc vỏ 

Bước 2: Ướp thịt

Hành và tỏi bóc vỏ, ớt cắt làm đôi rồi xay nhỏ. Mang hỗn hợp này đi ướp với thịt lợn đã cắt, kèm 1 thìa cà phê muối,  thìa cà phê hạt tiêu, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa canh xì dầu, 2-3 thìa canh màu đường để có màu bệp, 1 thìa cà phê đường.

Bước 3: Nấu thịt kho tàu

Cho 2 thìa canh dầu ăn vào nồi. Làm nóng dầu thì mình đổ thịt vào, đảo đều ở lửa vừa để làm xém cạnh và săn chắc miếng thịt. Khi thịt săn lại đổ phần nước dừa vào cho ngập mặt thịt là được.

Đun sôi nhỏ lửa khoảng 30 phút. Không nên đậy nắp nồi để nước thịt trong. Khi nước cạn bớt, tiếp tục cho thêm nước lọc sấp mặt thịt để kho lần 2. Lần này hạ nhỏ lửa.

Bí quyết nấu thịt kho tàu cho mâm cơm đầu năm thêm trọn vị, đãi khách bao nhiêu cũng hết - Ảnh 1
 

Lưu ý việc kho 2 lần giúp thịt mềm, ngấm gia vị, có màu nâu tự nhiên. Sau 2 lần kho  thì cho trứng vào. Dùng tăm chọc 1 vài lỗi trên bề mặt trứng để trứng thấm gia vị. Tiếp đến sẽ tiếp tục gia giảm gia vị cho vừa miệng rồi thêm ớt hoặc không. 

Cách bảo quản món thịt kho tàu

Nếu bạn không dùng hết món thịt kho tàu, hãy để nó nguội trước khi đặt vào tủ lạnh.

Đặt thịt vào hộp đựng thức ăn hoặc túi ni-lông kín đáo để tránh mùi của thịt lan ra các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Nếu bạn muốn bảo quản thịt kho tàu lâu hơn, hãy chia thành các phần nhỏ và đóng gói kín đáo trong túi chống đóng tuyết hoặc túi ni-lông chịu nhiệt.

Bí quyết nấu thịt kho tàu cho mâm cơm đầu năm thêm trọn vị, đãi khách bao nhiêu cũng hết - Ảnh 2
 

Bạn có thể bảo quản thịt trong tủ lạnh trong khoảng 3-4 ngày.

Trước khi sử dụng thịt kho tàu đã bảo quản, hãy kiểm tra mùi và màu sắc để đảm bảo rằng nó vẫn an toàn và ngon miệng.

Ảnh minh họa: Internet

Comments are closed.