Cam quýt đừng ăn mỗi múi, vỏ – hạt và bộ phận này tốt ngang ‘nhân sâm tổ yến’: Bao người bỏ đi phải tiếc Cam quýt đừng ăn mỗi múi, vỏ – hạt và bộ phận này tốt ngang ‘nhân sâm tổ yến’: Bao người bỏ đi phải tiếc

Cam quýt là trái cây được ưa chuộng vì hương vị thơm ngon và lượng vitamin C dồi dào. Tuy nhiên, bên cạnh múi, phần vỏ, hạt và lá của trái cam quýt cũng có nhiều Công dụng tuyệt vời nhưng ít người biết mà bỏ đi. 

Cam quýt đừng ăn mỗi múi, vỏ - hạt và bộ phận này tốt ngang 'nhân sâm tổ yến': Bao người bỏ đi phải tiếc - Ảnh 1
 

Tác dụng của vỏ cam quýt

Chống ô nhiễm Oxidative: Uống trà được pha từ vỏ cam quýt. Chỉ cần sắc vỏ cam quýt trong nước sôi khoảng 10 phút, sau đó lọc và thưởng thức. 

Hỗ trợ tiêu hóa: Vỏ cam quýt có chứa chất xơ, giúp kích thích tiêu hóa và có thể giúp ngăn chặn táo bón.  Thêm vỏ cam quýt băm nhỏ vào các món xôi, cháo hoặc muesli để tăng cường chất xơ.

Cam quýt đừng ăn mỗi múi, vỏ - hạt và bộ phận này tốt ngang 'nhân sâm tổ yến': Bao người bỏ đi phải tiếc - Ảnh 2
 

Chống vi khuẩn: Một số nghiên cứu cho thấy vỏ cam quýt có tính chất kháng khuẩn, giúp chống lại một số vi khuẩn gây bệnh. Đun sôi vỏ cam quýt trong nước, sau đó để nguội và sử dụng nước còn lại như một loại nước súc miệng tự nhiên.

Làm dịu da: Đối với những người có làn da nhạy cảm, vỏ cam quýt có thể giúp làm dịu và giảm viêm nhiễm trên da. Ngâm vỏ cam quýt trong dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân trong vài tuần. Sử dụng dầu này để massage nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm nhiễm.

Làm đẹp da: Dầu tinh dầu trong vỏ cam quýt giúp tái tạo làn da, giảm nếp nhăn và giữ cho da mềm mại. Bạn có thể đặt vỏ cam quýt khô vào túi vải nhỏ và thả vào bồn tắm. Chất tinh dầu sẽ giúp làm mềm da.

Phòng chống ung thư: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vỏ cam quýt chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Tích cực bổ sung vỏ cam quýt vào chế độ ăn hàng ngày, có thể thông qua việc uống trà hoặc thêm vào thức ăn.

Cam quýt đừng ăn mỗi múi, vỏ - hạt và bộ phận này tốt ngang 'nhân sâm tổ yến': Bao người bỏ đi phải tiếc - Ảnh 3
 

Sử dụng trong ẩm thực: Vỏ cam quýt có thể sử dụng để làm gia vị, thêm vào các món tráng miệng hoặc dùng để ủ rượu, tạo ra hương vị đặc trưng và thơm lừng.

Hạt cam quýt: Lợi ích sức khỏe bất ngờ

Chống viêm: Hạt cam quýt chứa các hợp chất có khả năng giảm viêm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Hạt cam quýt có thể được sử dụng để làm trà. Chỉ cần giã nhỏ hạt và sắc trong nước sôi khoảng 10-15 phút.

Hỗ trợ tiêu hóa: Hạt cam quýt có chứa chất chống oxy hóa giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Bạn có thể nhai trực tiếp hạt cam quýt sau bữa ăn, nhưng lưu ý rằng chúng có thể có vị đắng.

Cam quýt đừng ăn mỗi múi, vỏ - hạt và bộ phận này tốt ngang 'nhân sâm tổ yến': Bao người bỏ đi phải tiếc - Ảnh 4
 

Chống lão hóa: Hạt cam quýt chứa các chất chống oxy hóa giúp giảm tác động của gốc tự do, nguyên nhân gây lão hóa. Trà hạt cam quýt có thể được uống hàng ngày như một biện pháp phòng ngừa lão hóa.

Chống khuẩn và chống nấm: Hạt cam quýt chứa các hợp chất có khả năng diệt khuẩn và nấm. Dầu chiết xuất từ hạt cam quýt có thể được sử dụng như một sản phẩm chăm sóc da tự nhiên, giúp trị mụn và nấm da.

Lá cam quýt

Tác dụng chữa ho và giảm đau họng: Lá cam quýt có tính kháng khuẩn, giúp giảm viêm và giảm đau. Ngâm lá cam quýt vào nước nóng và uống như trà. Bạn cũng có thể sử dụng nước hâm của lá cam quýt để súc miệng giúp giảm viêm và đau họng.

Giúp giảm mệt mỏi và stress: Uống trà lá cam quýt có thể giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Pha trà bằng cách đun sôi lá cam quýt trong nước và thưởng thức.

Cam quýt đừng ăn mỗi múi, vỏ - hạt và bộ phận này tốt ngang 'nhân sâm tổ yến': Bao người bỏ đi phải tiếc - Ảnh 5
 

Giảm đau dạ dày: Lá cam quýt có tác dụng làm dịu dạ dày và giảm đau. Uống nước luộc lá cam quýt khi bạn cảm thấy đau dạ dày.

Lá cam quýt có khả năng kháng vi khuẩn và giảm viêm, giúp ngăn chặn và điều trị mụn trứng cá. Bạn có thể chế biến nước luộc lá cam quýt thành nước toner và thoa lên mặt.

Ảnh: Internet

Comments are closed.