Xót xa trước cảnh voi cái biến dạng lưng vì cõng khách du lịch liên tục 25 năm Xót xa trước cảnh voi cái biến dạng lưng vì cõng khách du lịch liên tục 25 năm

Mới đây, Tổ chức cứu hộ Wildlife Friends Foundation in Thailand (WFFT) đã chia sẻ bức ảnh của Pai Lin, một con voi cái 71 tuổi bị biến dạng cột sống sau 25 năm làm việc trong ngành du lịch. Suốt thời gian đó, con voi đã phải cõng tới 6 du khách mỗi lần.

“Lưng Pai Lin vẫn còn những vết sẹo từ các điểm áp lực cũ. Áp lực liên tục lên cơ thể voi có thể làm thoái hóa các mô, xương trên lưng, gây ra tổn thương vật lý không thể phục hồi đối với cột sống của chúng”, WFFT viết.

Cô voi cái Pai Lin bị biến dạng phần lưng vì chở khách du lịch. Ảnh CNN
Cô voi cái Pai Lin bị biến dạng phần lưng vì chở khách du lịch. Ảnh CNN

Cưỡi voi là hoạt động du lịch phổ biến tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Các nhà hoạt động nói rằng hành vi này là một hình thức ngược đãi động vật vì cơ thể voi không sinh ra cho việc cưỡi. Họ nói rằng những con vật này cũng thường bị lạm dụng và khai thác trong các ngành khác như leo núi, khai thác gỗ. Nhiều con voi đã chết vì kiệt sức, suy dinh dưỡng trong lúc làm việc.

Pai Lin đến khu bảo tồn của chúng tôi vào năm 2006 sau khi làm việc trong ngành du lịch Thái Lan“, Edwin Wiek, giám đốc và người sáng lập WFFT, nói với CNN. “Con vật đã bị chủ cũ bỏ rơi vì quá chậm chạp, luôn đau đớn và không thể làm việc tốt nữa”.

Tom Taylor, giám đốc dự án của nhóm, nói thêm rằng lưng của voi không được thiết kế để mang trọng lượng nặng. “Các đốt sống của chúng vươn lên trên. Áp lực liên tục từ khách du lịch lên xương sống có thể dẫn đến tổn thương thể chất vĩnh viễn, điều này có thể thấy ở Pai Lin“, ông nói.

Một con voi bị trói vào cây, chuẩn bị cho chuyến chở khách tiếp theo. Ảnh: CNN
Một con voi bị trói vào cây, chuẩn bị cho chuyến chở khách tiếp theo. Ảnh: CNN

Wiek cho biết nhóm đang chia sẻ câu chuyện của Pai Lin để nâng cao nhận thức về sự tàn nhẫn đối với loài voi và nhắc nhở mọi người đừng bao giờ cưỡi chúng khi đi du lịch trở lại sau đại dịch. “Điều quan trọng là phải hiểu rằng voi không giống như ngựa, không có cấu tạo để cưỡi lên. Chúng không phải là động vật thuần hóa và được bắt từ thiên nhiên rồi nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ“, ông cho biết.

Pai Lin đang sống cùng 24 con voi khác được giải cứu trong khu bảo tồn của WFFT, gần thị trấn ven biển Hua Hin, cách Bangkok khoảng 2,5 giờ lái xe. Con vật giờ đã lớn hơn và tăng cân. “Con vật béo hơn so với khi mới đến với chúng tôi. Nhưng bạn có thể thấy rất rõ hình dạng xương sống của nó, đó là một dị tật thể chất mà nó sẽ phải chung sống, nhưng nó đã làm rất tốt”, Wiek nói.

Theo chia sẻ thêm của Wiek, Pai Lin là một “bà già hướng nội”. “Nó thực sự không thích ở cạnh những con voi khác nhưng lại muốn được mọi người chú ý. Con vật ủ rũ vì thức ăn nhưng là một con voi rất đáng yêu“.

(Theo CNN)

Comments are closed.