Mơ khi ngủ có tốt và quan điểm phải ngủ 8 tiếng mỗi ngày: Chuyên gia chỉ rõ lầm tưởng bao người mắc Mơ khi ngủ có tốt và quan điểm phải ngủ 8 tiếng mỗi ngày: Chuyên gia chỉ rõ lầm tưởng bao người mắc

Trong cuộc đời mỗi con người sẽ có khoảng 1/3 thời gian chìm trong giấc ngủ. Trên toàn thế giới có khoảng 27% người dân gặp vấn đề về giấc ngủ. Tại Trung Quốc, theo trang Sohu có khoảng 24% dân số (khoảng 3 tỷ người) gặp vấn đề về giấc ngủ, tỷ lệ mất ngủ ở người trưởng thành đã lên đến 38,2%.

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe
Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Theo các chuyên gia, giấc ngủ được chia thành bốn giai đoạn:

Giai đoạn ngủ không có chuyển động mắt (REM) 1: Giai đoạn khi bắt đầu ngủ.

Giai đoạn ngủ không có chuyển động mắt (REM) 2: Giai đoạn ngủ nhẹ.

Giai đoạn ngủ không có chuyển động mắt (REM) 3: Giai đoạn ngủ sâu.

Giai đoạn ngủ có chuyển động mắt (REM): Giai đoạn mà giấc mơ bắt đầu.

Thông thường, một chu kỳ giấc ngủ hoàn chỉnh mất khoảng 90 phút, và trong suốt đêm, các chu kỳ này liên tục lặp đi lặp lại để đảm bảo cơ thể và tâm trí được nghỉ ngơi đầy đủ, duy trì quá trình trao đổi chất của mô da.

Dấu hiệu của giấc ngủ đủ đó là không cần báo thức để tự nhiên tỉnh dậy. Sảng khoái, không cảm giác mệt mỏi khi thức dậy vào ngày hôm sau.

Dấu hiệu của giấc ngủ đủ là tự thức dậy mà không mệt mỏi
Dấu hiệu của giấc ngủ đủ là tự thức dậy mà không mệt mỏi

Một số sai lầm phổ biến về giấc ngủ

Ngủ đủ 8 giờ mới tốt?

Thực tế, chúng ta cần một chu kỳ giấc ngủ hoàn chỉnh thay vì luôn cố gắng ngủ 8 giờ liền. Điều này có thể gây ra tác động tiêu cực cho giấc ngủ, giống như một loại “lời nguyền” gây ra căng thẳng, lo lắng và không thể ngủ khi cố gắng quá sức.

Mơ nhiều có tốt không?

Trong một đêm, mỗi người trải qua 4 đến 5 chu kỳ giấc ngủ, và từng chu kỳ này bao gồm giai đoạn có giấc mơ (REM), vì vậy việc có giấc mơ là một hiện tượng bình thường. 

Uống nhiều rượu có giúp ngủ tốt không?

Một lượng nhỏ rượu có thể làm cho việc ngủ dễ dàng hơn vì tác dụng làm dịu của cồn, nhưng nó không thể làm kéo dài cả chu kỳ giấc ngủ hoàn chỉnh và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Không nên dùng điện thoại trước khi đi ngủ
Không nên dùng điện thoại trước khi đi ngủ

Đối với những người uống nhiều rượu, cồn sẽ làm kích thích não, làm cho giấc ngủ trở nên nông. Ngoài ra cồn còn gây tiểu tiện nhiều, dẫn đến thường xuyên thức giấc, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngoài ra, việc uống rượu nhiều trong thời gian dài có thể tạo ra sự phụ thuộc và gây hại cho hệ tiêu hóa, thậm chí cả hệ tim mạch và thần kinh. Vì vậy, không nên sử dụng rượu bia để kích thích giấc ngủ.

Những cách để có giấc ngủ ngon

Chọn đồ giường mềm mại vừa phải, ánh sáng trong phòng vừa đủ, và có thể đặt các loại hương liệu thảo dược có lợi cho giấc ngủ trong phòng theo sở thích cá nhân, ví dụ như hương trầm, hương cây xạ hương, hương chanh… 

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt, đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Nếu nằm trên giường mà không thể ngủ, bạn có thể thức dậy để vận động một chút. Hãy duy trì thời gian cố định cho việc đi ngủ và thức dậy. Thời gian nghỉ trưa không nên kéo dài quá 1 giờ, và nên duy trì thói quen này trong vòng 3 tuần để tạo ra sự ổn định trong chu kỳ sinh học.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt, đi ngủ và thức dậy đúng giờ
Điều chỉnh thói quen sinh hoạt, đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Tránh uống cà phê, trà đậm, rượu và hạn chế hút thuốc trước khi đi ngủ. Tránh nấu ăn hoặc ăn uống quá nhiều trước giờ ngủ. Tránh sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài trước khi đi ngủ. Trước khi đi ngủ, hãy tắt điện thoại di động và thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước giờ đi ngủ. 

Tránh nấu ăn hoặc ăn uống quá nhiều trước giờ ngủ
Tránh nấu ăn hoặc ăn uống quá nhiều trước giờ ngủ

Trước giờ đi ngủ khoảng một giờ, có thể uống một chút sữa ấm và lắng nghe nhạc nhẹ, tạo ra một môi trường thoải mái và yên bình, từ đó giúp thư giãn và loại bỏ những phản ứng kích thích do tình trạng căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Duy trì thói quen tập luyện thể dục. 

Ảnh: Internet

Comments are closed.