Khám phá ý nghĩa, cách trồng và những món ngon từ hoa thiên lý Khám phá ý nghĩa, cách trồng và những món ngon từ hoa thiên lý

Thiên lý, hay còn được gọi là dạ lài hương, cây hoa lý. Hoa được sử dụng chủ yếu cho việc nấu ăn nhưng bên cạnh đó thì nó cũng có những Công dụng rất tốt cho sức khỏe con người. Trong thiên nhiên, cây thiên lý mọc ở các cánh rừng thưa và nhiều cây bụi. Cây thường được trồng tạo thành giàn vừa giúp tạo bóng mát, vừa tô điểm thêm không gian của ngôi nhà.

Khám phá ý nghĩa, cách trồng và những món ngon từ hoa thiên lý - Ảnh 1
 

Nguồn gốc và ý nghĩa cây thiên lý

Cây thiên lý có nguồn gốc từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar và Pakistan. Tại Việt Nam, nhiều gia đình thường trồng cây thiên lý ở khu vực bờ tường hoặc trên ban công, giàn leo vừa để làm mát ngôi nhà lại có rau ăn.

Hoa thiên lý đại diện cho một tình yêu chung thủy và son sắt, cùng nhau vượt qua khó khăn, trở ngại để sống hạnh phúc bên nhau. Dù có cách xa ngàn dặm cũng không thể chia lìa tình yêu đôi lứa.

Khám phá ý nghĩa, cách trồng và những món ngon từ hoa thiên lý - Ảnh 2
 

Ý nghĩa của cây thiên lý xuất phát từ một câu chuyện dân gian từ xa xưa. Chuyện kể rằng, có một đôi vợ chồng rất yêu thương nhau. Người chồng có biệt tài thổi sáo rất hay làm cho muôn loài đều yêu thích, từ cỏ cây đến chim muông đều say đắm. Trong đó có một con rắn lục độc ác cũng yêu thích tiếng sáo của chàng trai. Vì muốn chiếm đoạt chàng trai, con rắn lục ấy đã hóa thân thành người vợ.

Người vợ tên là Thiên Lý và con rắn hóa thành người vợ rất giống nhau. Điều này khiến chàng trai không thể nào phân biệt được. Vì thế, anh ta nhờ các bô lão giúp đỡ.

Các bô lão đã đề ra rất nhiều thử thách cho 2 người vợ. Ở thử thách cuối cùng, người vợ thật đã nói rằng “ Dù có cách xa ngàn dặm ta vẫn nhận ra chàng”. Cuối cùng, con rắn lục bị lật tẩy. Vợ chồng chàng trai sống hạnh phúc bên nhau.

Kể từ đó, dân gian đã dựa vào câu nói của Thiên Lý và đặt tên cho loài cây thân leo với những chùm hoa nhỏ nhắn với cái tên là thiên lý – ngụ ý là ngàn dặm. Ngoài ra, cây thiên lý còn đại diện cho sự chân thành của con người Việt Nam. Đây cũng là loài cây biểu tượng cho sự giản dị, mộc mạc của làng quê Việt.

Cách trồng và chăm sóc cây thiên lý

Hoa thiên lý có thể thích nghi trên nhiều loại đất khác nhau.
Hoa thiên lý có thể thích nghi trên nhiều loại đất khác nhau.

Bạn nên chọn đất trồng thiên lý là đất pha cát, đất xốp, có khả năng hút nước và thoát nước tốt, không nên trồng trong đất quá ướt do đây là loại cây ưa cạn.

Chọn giống thiên lý mà bạn muốn trồng trong 2 loại dây lươn và dây thân, sau đó cắt thành từng đoạn dài 15 – 20cm.

Loại hoa này mang lại giá trị kinh tế cao, đạt từ khoảng 30 đến 32 triệu đồng/sào/năm, nếu với cấy lúa 2 vụ, bán thóc chỉ được 1,4 triệu đồng/sào/năm.
Loại hoa này mang lại giá trị kinh tế cao, đạt từ khoảng 30 đến 32 triệu đồng/sào/năm, nếu với cấy lúa 2 vụ, bán thóc chỉ được 1,4 triệu đồng/sào/năm.

Đặt cành thiên lý vào rơm hoặc trấu và ủ cành trong 10 – 15 ngày cho cây ra rễ, kết hợp tưới cây 2 lần vào buổi sáng để cây ra rễ nhanh hơn. Trước khi ủ, dùng tro bếp bôi lên cành thiên lý để tránh mất nước, sau đó nhúng vào dung dịch kích thích rễ để cây phát triển nhanh hơn.

Sau khi ủ xong, bạn tiến hành đào hố sâu 30 – 40cm, thêm các loại phân, cát vào rồi cho cành thiên lý đã được ủ vào hố và lấp đất lại.

Tưới nước đều đặn 2 lần/ngày vào sáng và tối để cây sinh trưởng và phát triển tốt, nhanh ra hoa.

Món ngon từ hoa thiên lý

Thịt bò hoặc mề gia cầm xào hoa thiên lý: Thịt bò xào hoa thiên lý là một trong những món ăn rất tốt cho sức khỏe, thịt bò giàu dinh dưỡng, hoa thiên lý lợi cho sức khỏe, kết hợp lại tạo nên một món ăn bổ dưỡng mà lại rất ngon. Hoa thiên lý thơm mát, giòn giòn cùng với vị ngọt của thịt bò là món ngon rất thích hợp cho những bữa cơm gia đình ngày đầu hè nắng nóng.

 Thịt bò xào hoa thiên lý là một trong những món ăn rất tốt cho sức khỏe.
 Thịt bò xào hoa thiên lý là một trong những món ăn rất tốt cho sức khỏe.
Trong những ngày hè oi bức, món canh hoa thiên lý nấu cua thường được mọi nhà yêu thích.
Trong những ngày hè oi bức, món canh hoa thiên lý nấu cua thường được mọi nhà yêu thích.

Ngoài dùng để xào thì hoa thiên lý còn có thể đem đi nấu canh rất ngon. Canh chua bông thiên lý mang màu sắc khá hấp dẫn người dùng với sự kết hợp của hoa thiên lý, cà chua và chả cá mang đến hương vị chua chua ngọt ngọt khó cưỡng. Món dân dã nhưng ăn rồi nhớ hoài không thôi, là món canh bổ dưỡng không thể thiếu trong bữa cơm gia đình.

Comments are closed.