Khoa học phát hiện ‘thủ phạm’ khiến đàn ông thực sự ích kỷ hơn phụ nữ Khoa học phát hiện ‘thủ phạm’ khiến đàn ông thực sự ích kỷ hơn phụ nữ

Đàn ông thường mang tiếng là khó tính, thiếu suy nghĩ và tất cả những điều này liên quan đến hormone sinh dục nam. Nồng độ testosterone cao hơn dẫn đến “các quyết định ưu tiên động cơ ích kỷ hơn sự công bằng”.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm với 110 thanh niên. Một nửa trong số họ sử dụng gel bôi trơn testosterone và được yêu cầu chia hũ tiền với người khác không có mặt trong phòng. Những người đàn ông được cung cấp testosterone tham lam hơn và giữ nhiều tiền hơn đáng kể, trong khi những người còn lại chọn cách chia công bằng hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng động cơ là để cố gắng tăng thu nhập và địa vị xã hội vì theo lịch sử, điều này sẽ cải thiện cơ hội tìm bạn đời và sinh con của họ.

Nồng độ testosterone cao khiến đàn ông ích kỷ hơn phụ nữ. Ảnh minh họa: The Sun
Nồng độ testosterone cao khiến đàn ông ích kỷ hơn phụ nữ. Ảnh minh họa: The Sun

Tiến sĩ Yin Wu tại Hong Kong cho biết: “Đàn ông nhiều testosterone ưu tiên lợi ích cá nhân của họ”. Ông cho biết đàn ông có thể hào phóng hơn ở chốn đông người để không bị mang tiếng xấu, nhưng họ lại tham lam hơn sau cánh cửa đóng kín.

“Những phát hiện này làm sáng tỏ chức năng mới của testosterone trong các quyết định xã hội liên quan đến sự đánh đổi giữa lợi ích cá nhân và sự công bằng. Nó làm tăng mong muốn trở nên tốt hơn những người khác”, ông nói thêm.

Một nghiên cứu năm 2017 đã ủng hộ lý thuyết này khi phát hiện ra rằng bộ não phụ nữ phản ứng khác đi sau những hành động tốt. Các chuyên gia do ĐH Zurich chỉ ra phụ nữ nhận được một lượng lớn chất hóa học mang tên dopamine hơn nam giới khi họ quyên góp tiền cho người khác. Hormone này mang lại cảm giác dễ chịu.

Trong tự nhiên, đàn ông có lượng testosterone cao gấp khoảng 10 lần so với phụ nữ.

(Theo The Sun)  

Comments are closed.