ĐT Syria – ‘Thuốc thử’ liều cao cho HLV Philippe Troussier ĐT Syria – ‘Thuốc thử’ liều cao cho HLV Philippe Troussier

Sau trận giao hữu với đối thủ trên lý thuyết là dưới cơ Hong Kong (Trung Quốc), ĐT Việt Nam sẽ khép lại FIFA Days tháng 6 bằng cuộc tiếp đón ĐT Syria trên sân Thiên Trường (Nam Định) vào ngày 20/6. Đội bóng Tây Á hiện xếp vị trí thứ 90 trên BXH FIFA, hơn đội tuyển Việt Nam 5 bậc. 

Ở châu Á, nhóm 1 gồm các đội thường xuyên giành vé dự World Cup như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Úc và Iran, thì đội Syria nằm ở nhóm 2 cùng với Uzbekistan, UAE, Jordan, Qatar, Iraq, Bahrain hay Oman, nghĩa là những đội trong vòng tranh chấp vé dự World Cup.

Syria thắng Thái Lan 3-1 hồi tháng 3. 
Syria thắng Thái Lan 3-1 hồi tháng 3. 

Trong 2 kỳ World Cup gần nhất 2018 và 2022, Syria đều xuất sắc góp mặt ở vòng loại thứ 3, họ từng suýt có vé dự trận Play Off liên lục địa để xác định suất cuối cùng dự World Cup 2018, nhưng đã để tuột tấm vé lịch sử này vào tay Australia. Syria sau đó một lần nữa giành vé vào vòng loại thứ ba (đứng đầu bảng vòng loại hai, xếp trên đội Trung Quốc) và dù không thể đá Play Off như 4 năm trước nhưng họ đã chơi rất kiên cường, chỉ để thua tối thiểu trước Hàn Quốc hay Iran.

Năm 2022 chứng kiến biến động của bóng đá Syria với nhiều nguyên nhân khác nhau, qua đó họ có chuỗi 7 trận thất bại trên mọi đấu trường, HLV Hussam Al Sayed buộc rời ghế nóng để nhường chỗ cho một trong những chiến lược gia lão luyện nhất của bóng đá Argentina – Hector Cuper.

Chiến lược gia 67 tuổi từng giúp tuyển Ai Cập dự World Cup 2018, giúp Valencia 2 lần vào chung kết UEFA Champions League (1999-2000, 2000-2001), đưa Real Malloca lên ngôi vô địch siêu cúp Tây Ban Nha (1998), cùng Lanus đăng quang ở Copa Commebol…

Cuper là HLV nổi tiếng của Argentina. 
Cuper là HLV nổi tiếng của Argentina. 

Trong dịp FIFA Days tháng 3, Syria dưới trướng Hector Cuper có 2 trận giao hữu, thắng thuyết phục ĐT Thái Lan với tỷ số 3-1 và thua Bahrain với tỷ số 0-1. Đội hình Syria hiện tại có đến 90% cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm như thủ thành Ibrahim Alma (74 lần khoác áo đội tuyển quốc gia) hay tiền vệ Mahmoud Al-Mawas (ghi 15 bàn sau 87 trận cho Syria).

Ngoài những cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài, Syria còn mang đến Việt Nam lần này 3 cầu thủ có gốc gác từ những quốc gia khác như Australia, Armenia hay Thụy Điển. Đáng chú ý trong số đó là tiền đạo Hosem Aiesh, người thậm chí từng ghi bàn vào lưới Arsenal tại Europa League khi còn thi đấu tại Thụy Điển trong màu áo Ostersunds FK. 

Trận đấu tới trên sân Thiên Trường là lầu đầu tiên sau 7 năm cả hai đội có dịp gặp lại nhau. Vào năm 2016, Việt Nam từng có chiến thắng 2-0 trước Syria trên sân Mỹ Đình. Nhưng tình hình bây giờ đã khác, hai đội đều thuộc top 15 châu Á. Do đó, cuộc tái ngộ vào ngày 20/6 tới sẽ là màn đấu trí, so tài hấp dẫn.

Comments are closed.