Sai lầm khi ăn ngũ cốc nguyên hạt khiến hại nhiều hơn lợi Sai lầm khi ăn ngũ cốc nguyên hạt khiến hại nhiều hơn lợi

Ngũ cốc nguyên hạt là những loại hạt chỉ bị loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ lại toàn bộ phần hạt bên trong cũng như chất dinh dưỡng. Tất cả các loại ngũ cốc nguyên hạt đều chứa 3 phần: cám, mầm và nội nhũ. Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến nhất bao gồm lúa mì, lúa mạch, yến mạch, gạo lứt, hạt kê…

Sai lầm khi ăn ngũ cốc nguyên hạt khiến hại nhiều hơn lợi - Ảnh 1
 

Ngũ cốc nguyên hạt có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe gồm:

– Cải thiện tiêu hóa, tăng cường miễn dịch.

– Giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

– Giảm mức cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mỡ máu.

– Kiểm soát huyết áp, ngăn béo phì.

– Giảm nguy cơ đột quỵ.

– Tốt cho não bộ và tim mạch.

– Chống viêm, góp phần giảm nguy cơ mặc ung thư

– Giảm cân, làm đẹp da và tóc…

Tuy nhiên, nhiêu người lại mặc sai lầm khi sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. Dưới đây là những lỗi sai nếu mắc phải bạn cần sửa ngay để tránh hại nhiều hơn lợi. 

Sai lầm khi ăn ngũ cốc nguyên hạt khiến hại nhiều hơn lợi - Ảnh 2
 

Quá lạm dụng ngũ cốc nguyên hạt

Khi muốn giảm cân nhiều người lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt là thức ăn cho các bữa ăn thay cơm và các thực phẩm khác. Tuy nhiên, ngũ cốc nguyên hạt không dễ tiêu hóa và hấp thu nên nếu ăn quá thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa cơ thể, mắc bệnh tiểu đường. Ăn quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt còn có thể gây tổn thương thực quản, ảnh hưởng tới da và tóc, giấc ngủ. 

Sai lầm khi ăn ngũ cốc nguyên hạt khiến hại nhiều hơn lợi - Ảnh 3
 

Thêm nhiều đường hoặc muối

Thêm đường cũng là một cách được dùng phổ biến để chế biến một số loại ngũ cốc nguyên hạt để có một vị ngon hơn. Nếu có thêm đường vào ngũ cốc nguyên hạt thì ưu điểm này sẽ mất đi. Khiến cơ thể dễ hấp thu polysaccharide, làm biến động đường huyết rất lớn, cực kỳ bất lợi cho sức khỏe. Điều này cũng tương tự với muối bởi hàm lượng natri. Vì vậy, bạn nên bỏ các chất điều vị như đường, dầu và muối vào ngũ cốc càng ít càng tốt.

Nấu ở nhiệt độ quá cao hoặc nhiều dầu mỡ

Ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng sonh hương vị lại kém hấp dẫn. Để cải thiện nhiều người thường chiên, rán thành bánh ngọt, bánh rán. Tuy nhiên cách chế biến này lại làm hàm lượng vitamin B đa dạng của ngũ cốc nguyên hạt bị phá hủy. 

Tương tự nhiệt độ quá cao cũng dễ phá vỡ cấu trúc axit béo chuyển hóa trong ngũ cốc. Do vậy, người ăn khó có thể tiếp nhận lượng dinh dưỡng có lợi. 

Một số người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Những ngưởi có chức năng dạ dày kém, khó tiêu, người thiếu sắt, người có hệ miễn dịch quá kém, người già và trẻ nhỏ, người mắc bệnh giãn tĩnh mạch… không nên sử dụng quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt.

Ảnh minh họa

Comments are closed.