6 loại trà tốt nhất để giảm cân và đánh bay mỡ bụng 6 loại trà tốt nhất để giảm cân và đánh bay mỡ bụng

Trà là thức uống được yêu thích trên khắp thế giới. Uống trà có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng trà có thể tăng cường Giảm cân và giúp giảm mỡ bụng. Một số loại đã được phát hiện là có hiệu quả hơn những loại khác trong việc đạt được điều này.

Dưới đây là 6 loại trà tốt nhất để tăng cường giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể.

1. Trà xanh

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Trà xanh là một trong những loại trà nổi tiếng nhất và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây cũng là một trong những loại trà hiệu quả nhất để giảm cân. Có bằng chứng đáng kể cho thấy trà xanh giúp giảm cả trọng lượng và mỡ trong cơ thể.

Theo một đánh giá của 11 nghiên cứu, trà xanh có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và mỡ bụng ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đánh giá cũng lưu ý rằng tác dụng có lợi của trà xanh đã được quan sát thấy ở liều thấp hơn 800 miligam (mg) mỗi ngày trong các nghiên cứu kéo dài 8 tuần hoặc lâu hơn.

Người ta tin rằng catechin – chất chống oxy hóa tự nhiên có trong trà xanh – có thể giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo, dẫn đến giảm cân. Tác dụng tương tự này cũng áp dụng cho matcha, một loại trà xanh dạng bột đậm đặc có chứa các thành phần có lợi tương tự như trà xanh thông thường.

2. Trà phổ nhĩ

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Còn được gọi là trà pu’er hoặc pu-erh, trà puerh là một loại trà đen Trung Quốc đã được lên men. Nó thường được thưởng thức sau bữa ăn và có mùi thơm của đất, có xu hướng tỏa ra khi bảo quản lâu hơn.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng trà puerh có thể giúp giảm lượng đường trong máu và điều chỉnh quá trình chuyển hóa axit béo. Bằng chứng khác cho thấy nó cũng có thể hỗ trợ giảm cân. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trà phổ nhĩ hàng ngày có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI, chất béo trung tính và mức cholesterol.

Trong một nghiên cứu khác năm 2014, 70 nam giới được cho uống một viên chiết xuất trà phổ nhĩ hoặc giả dược. Sau 3 tháng, những người dùng viên nang trà phổ nhĩ giảm nhiều hơn khoảng 2,2 pound (1 kg) so với nhóm dùng giả dược.

3. Trà đen

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Trà đen là loại trà đã trải qua quá trình oxy hóa nhiều hơn các loại trà khác như trà xanh, trà trắng hoặc trà ô long. Quá trình oxy hóa là một phản ứng hóa học xảy ra khi lá trà tiếp xúc với không khí dẫn đến hiện tượng chuyển sang màu nâu tạo nên màu sẫm đặc trưng của trà đen.

Có nhiều loại và cách pha trộn trà đen khác nhau, bao gồm các loại phổ biến như Earl Grey và bữa sáng kiểu Anh. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà đen có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng.

Một nghiên cứu năm 2014 trên 111 người cho thấy uống 3 tách trà đen dạng bột mỗi ngày trong 3 tháng giúp giảm cân đáng kể và giảm chu vi vòng eo, so với việc uống đồ uống đối chứng có chứa caffeine. Một số giả thuyết cho rằng tác dụng giảm cân tiềm ẩn của trà đen có thể là do nó chứa nhiều polyphenol và flavon, một loại sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa.

Các hợp chất này được cho là có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách giảm sự hấp thụ calo, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và giảm căng thẳng oxy hóa.

Một nghiên cứu cũ hơn đã theo dõi 4.280 người lớn trong 14 năm. Nó phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều flavone hơn từ thực phẩm và đồ uống như trà đen có mức tăng chỉ số BMI nhỏ hơn so với những người tiêu thụ flavone thấp hơn.

Tuy nhiên, lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ xem xét mối liên quan giữa BMI và lượng flavone. Cần nghiên cứu sâu hơn để giải thích các yếu tố khác có thể liên quan.

4. Trà ô long

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Trà ô long là một loại trà truyền thống của Trung Quốc đã bị oxy hóa một phần, xếp nó ở giữa trà xanh và trà đen về quá trình oxy hóa và màu sắc. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà ô long có thể giúp tăng cường giảm cân bằng cách cải thiện quá trình đốt cháy chất béo và tăng tốc độ trao đổi chất.

Trong một nghiên cứu cũ hơn, 102 người thừa cân hoặc béo phì đã uống trà ô long mỗi ngày trong 6 tuần, điều này có thể giúp giảm cả trọng lượng cơ thể và mỡ trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu đề xuất trà đã làm được điều này bằng cách cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

Một nghiên cứu khác cho thấy uống trà ô long hai lần mỗi ngày trong 14 ngày giúp đốt cháy chất béo lên 20%, về mặt lý thuyết có thể dẫn đến giảm cân.

5. Trà trắng

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Trà trắng nổi bật so với các loại trà khác vì nó được chế biến tối thiểu và được thu hoạch khi cây trà còn non. Trà trắng có hương vị riêng biệt rất khác so với các loại trà khác. .

Lợi ích của trà trắng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và bao gồm từ việc cải thiện sức khỏe răng miệng đến tiêu diệt tế bào ung thư trong một số nghiên cứu trong ống nghiệm. Mặc dù cần nghiên cứu thêm nhưng trà trắng cũng có thể giúp giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy trà trắng rất giàu catechin, có thể giúp tăng cường giảm cân. Hơn nữa, một nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất trà trắng có thể làm giảm sự tích tụ chất béo ở chuột theo chế độ ăn nhiều chất béo bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng sự phân hủy tế bào mỡ và ngăn ngừa sự hình thành tế bào mới.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tác dụng của trà trắng có thể áp dụng như thế nào đối với con người và để xác nhận những tác dụng có lợi tiềm tàng của trà trắng trong việc giảm béo.

6. Trà thảo dược

6 loại trà tốt nhất để giảm cân và đánh bay mỡ bụng - Ảnh 1
 

Trà thảo dược bao gồm việc ngâm các loại thảo mộc, gia vị và trái cây trong nước nóng. Chúng khác với các loại trà truyền thống vì chúng thường không chứa caffeine và không được làm từ lá Camellia sinensis.

Các loại trà thảo dược phổ biến bao gồm trà rooibos, trà gừng, trà tầm xuân và trà dâm bụt. Mặc dù thành phần và công thức của trà thảo dược có thể khác nhau đáng kể nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà thảo mộc có thể giúp giảm cân và giảm béo.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy uống trà dâm bụt liều cao làm giảm chỉ số BMI và có thể bảo vệ chống lại béo phì và stress oxy hóa ở chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều đường. Trà rooibos là một loại trà thảo dược khác có thể đặc biệt hiệu quả khi đốt cháy chất béo.

Trên thực tế, một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2014 cho thấy trà rooibos làm tăng quá trình chuyển hóa chất béo và giúp ngăn chặn sự hình thành các tế bào mỡ.

Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu sâu hơn ở người để xem xét tác dụng của các loại trà thảo dược như rooibos trong việc giảm cân.

Comments are closed.