Loại lá thường dùng gói xôi nhưng là ‘thần dược’ trị bệnh cực kỳ hiệu quả Loại lá thường dùng gói xôi nhưng là ‘thần dược’ trị bệnh cực kỳ hiệu quả

Lá sen là một bộ phận quen thuộc từ trước đến nay với Công dụng đơn giản là gói xôi, cốm. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bộ phần này còn chứa nhiều tác dụng khác có giá trị cho sức khỏe con người.

Trong lá sen có chứa một số thành phần chính như:

Vị đắng do hợp chất alkaloid tạo ra; 16 flavonoid nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể và làm chậm đi quá trình oxy hóa; Các thành phần dầu dễ bay hơi giúp lá có được hương thơm tự nhiên; Một số thành phần khác như: carotin, β-sitosterol, acid hữu cơ và các nguyên tố vi lượng.

Loại lá thường dùng gói xôi nhưng là 'thần dược' trị bệnh cực kỳ hiệu quả - Ảnh 1
 

Theo Y Học Cổ Truyền, lá sen có vị đắng và hơi chát, tính mát giúp hạ nhiệt, làm tan máu tụ và có tác dụng cầm máu. Công dụng lá sen phù hợp để điều trị băng huyết, phù thũng máu tụ, nôn ra máu, chảy máu cam, miệng khát, đại tiện ra máu, tâm phiền và duy trì cân nặng của cơ thể.

Các nghiên cứu của Y Học Hiện Đại cho thấy rằng lá sen có công dụng hỗ trợ trong điều trị rối loạn lipid máu, làm giảm tổn thương gan, ức chế quá trình hấp thu vào cơ thể và tăng tốc độ chuyển hóa năng lượng giúp kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, đây còn là phương thuốc dự phòng các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, mỡ máu…

Uống nước lá sen đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe như chữa mất ngủ, an thần, đau mắt, giải độc, thanh nhiệt gan,...
Uống nước lá sen đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe như chữa mất ngủ, an thần, đau mắt, giải độc, thanh nhiệt gan,…

Công dụng của lá sen với sức khỏe

Chữa mất nước: Đối với những người bị tiêu chảy vừa khỏi khiến cơ thể bị thiếu nước. Do đó, khi lá sen non rửa sạch và thái nhỏ rồi đem ép lấy nước uống làm nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, cũng có thể thái nhỏ lá sen trộn với các loại rau ghém, ăn sống hằng ngày.

Chữa rối loạn mỡ máu: Trong một số nghiên cứu khoa học cho thấy thành phần kali và natri dồi dào trong dược liệu này giúp cơ thể trung hòa lượng cholesterol có hại trong cơ thể. Do đó, lá sen có thể ngăn ngừa mỡ máu, giảm cholesterol trong máu. Các nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, hoạt chất trong dược liệu này có tác dụng chống co thắt cơ trơn, ức chế sự loạn nhịp tim, đồng thời đào thải cholesterol ra khỏi đường máu.

Người ta thu hoạch lá sen vào mùa thu, bỏ cuống rồi đem đi sấy khô hoặc phơi. Loại dược liệu này có vị hơi đắng, mùi thơm mát.
Người ta thu hoạch lá sen vào mùa thu, bỏ cuống rồi đem đi sấy khô hoặc phơi. Loại dược liệu này có vị hơi đắng, mùi thơm mát.

Hạ huyết áp: Trong lá sen có Alkaloid có khả năng kiềm chế sự tăng huyết áp.  Điều này cực kỳ có công dụng với người già giúp giảm huyết áp, điều hoa ổn định huyết áp cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, thành phần Alkaloid trong lá sen cũng có tác dụng giảm căng thẳng và cân bằng tâm trạng khá tốt.

Chữa mất ngủ: Trong lá sen có thành phần Pyridoxine trong Hạ diệp có tác dụng an thần, thư giãn mạch máu. Điều này có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lá khô hãm trà uống vào buổi tối trước khi đi ngủ để cải thiện giấc ngủ.

Chữa băng huyết, chảy máu cam: Quercetin và Flavonoid là những chất có những chất trong lá sen có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, đồng thời tái tạo mạch máu bị tổn thương. Do đó, lá sen có cầm máu, ngăn ngừa vết thương bị nhiễm trùng. Ngoài ra, chính việc cầm máu vết thương nên lá sen còn giúp chữa chảy máu cam ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Chữa đau mắt: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thành phần flavonoid có trong lá sen có tác dụng sát khuẩn, giảm đỏ và đau nhức ở mắt.

Giảm cân: Trong lá sen còn có hàm lượng calo và Carbonhydratmang đến tác dụng no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn.  Chính vì vậy, đây sẽ là dược liệu Giảm cân an toàn mà lại hữu hiệu dành cho những người tăng cân quá đà.

Lá sen thường sử dụng phơi khô nấu nước pha trà uống có tác dụng giảm cân, trị mỡ máu, hạ huyết áp...
Lá sen thường sử dụng phơi khô nấu nước pha trà uống có tác dụng giảm cân, trị mỡ máu, hạ huyết áp…

Thanh nhiệt, giải độc gan: Chất Quercetin và Flavonoid trong lá sen  còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc lá gan cực kỳ hiệu quả đối với cơ thể. Ngoài ra dược liệu này còn ngăn ngừa các hoạt chất bảo vệ lá gan khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virut.

Chữa tiêu cháy, bệnh dạ dày: Lá sen có chất chống oxy hóa, kháng viêm đặc biệt thành phần kali dồi dào trong dược liệu này có tác dụng ngừa tiêu chảy, diệt vi khuẩn có hại trong dạ dày.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Thành phần kali dồi dào trong lá sen ngoài công dụng giảm mỡ máu, còn có tác dụng bảo vệ tim mạch, duy trì nhịp tim đập ổn định. 

Xôi cốm gói trong lá sen là một trong những hình ảnh thân thuộc, gây thương nhớ tại thủ đô mỗi độ thu về.
Xôi cốm gói trong lá sen là một trong những hình ảnh thân thuộc, gây thương nhớ tại thủ đô mỗi độ thu về.

Lưu ý khi uống nước lá sen

Theo Đông y, lá sen có vị đắng chat, tính bình có thể chữa được nhiều chứng bệnh như: cảm nắng, say nắng, đau bụng tiêu chảy… Còn lá sen khô, hoặc đã thiêu tồn tính, dùng để chữa các chứng xuất huyết. Hiện nay lá sen còn được sử dụng để phòng ngừa và chữa trị béo phì, phòng trị cao huyết áp…

Tuy nhiên, nếu dùng không đúng thì sẽ để lại hậu quả khó lường. Một số tác dụng phụ của lá sen cần phải lưu ý: 

Những phụ nữ khi đang trong thời kỳ hành kinh, phụ nữ khi đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng lá sen.

Những người thể hàn uống vào cũng ngủ được nhưng về lâu dài sẽ bị mệt mỏi, mất trí nhớ, tim đập thất thường.

Không dùng lá sen thay nước khi đang dùng kèm thực phẩm giảm cân khác.

Comments are closed.