Loại rau dại mọc đầy ngoài bờ ao, bên Nhật xem là ‘siêu thực phẩm’ giá đắt lại khó mua Loại rau dại mọc đầy ngoài bờ ao, bên Nhật xem là ‘siêu thực phẩm’ giá đắt lại khó mua

Bèo tây, hay còn được gọi là lục bình, đã từng trở thành một món đặc sản vùng miền và có giá trị sử dụng rất đa dạng. Tại Nhật Bản, loại bèo này thậm chí được sử dụng như một loại rau xanh trong các món ăn. Mức giá cao ngất ngưởng của bèo tây ở Nhật Bản, lên đến gần 20.000 đồng cho một nhánh nhỏ, cho thấy giá trị của nó trong nền ẩm thực Nhật Bản.

Loại rau dại mọc đầy ngoài bờ ao, bên Nhật xem là 'siêu thực phẩm' giá đắt lại khó mua - Ảnh 1
 

Nhiều chuyên gia đã đề cập đến những Công dụng của bèo tây, song tại Việt Nam, nó thường được sử dụng rất ít. Ngay cả việc ăn bèo tây sạch (tức là bèo tây mọc ở những nguồn nước sạch) cũng ít người biết đến. 

Theo Y học cổ truyền, bèo tây có vị nhạt, tính mát, và có tác dụng giúp giảm sưng viêm trong nhiều trường hợp như sưng bắp chuối bẹn, tiêm bị áp xe, chín mé, sưng nách, viêm tinh hoàn, viêm khớp ngón tay, viêm hạch bạch huyết, và nhiều bệnh viêm nhiễm khác. Dân gian thường dùng phần phồng của cuống lá bèo tây giã nát, thêm muối (5-8g trong 100g bèo) để đắp và bó bên vùng bị ảnh hưởng.

Bèo tây không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có nhiều lợi ích cho làn da. Các sản phẩm chăm sóc da thường chứa các thành phần chiết xuất từ hoa bèo tây, có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, là lựa chọn tốt cho việc điều trị nhiều vấn đề về da. Nghiền nát hoa bèo tây và kết hợp với bột gạo và nghệ cũng có thể giúp điều trị các vấn đề da như bệnh chàm.

Loại rau dại mọc đầy ngoài bờ ao, bên Nhật xem là 'siêu thực phẩm' giá đắt lại khó mua - Ảnh 2
 

Hoa bèo tây cũng có công dụng chăm sóc tóc và để lại hương thơm tươi mát cho mái tóc sau khi sử dụng. Nước chanh và nước ép cây bèo tây thường được sử dụng để điều trị áp xe và viêm cổ họng.

Bèo tây cũng có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp làm lá lách khỏe mạnh và được sử dụng trong điều trị nhiều vấn đề như buồn nôn, chướng bụng, đau bụng, giun và đầy hơi theo y học cổ truyền.

Ngoài ra, bèo tây có lợi cho phụ nữ, giúp thúc đẩy quá trình tiết sữa ở các bà mẹ mới sinh con và cũng có tác dụng điều trị kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng chiết xuất từ cây bèo tây có khả năng kháng khuẩn, giúp kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gram âm và gram dương.

Loại rau dại mọc đầy ngoài bờ ao, bên Nhật xem là 'siêu thực phẩm' giá đắt lại khó mua - Ảnh 3
 

Ngoài việc sử dụng trong y học và chăm sóc sức khỏe, bèo tây cũng có nhiều ứng dụng trong nấu ăn. Người Indonesia thường sử dụng thân và hoa bèo tây để chế biến thành những món ăn tốt cho sức khỏe. Người Việt cũng đã bắt đầu sáng tạo với bèo tây để tạo ra nhiều món ăn ngon như xào giống như ngó sen, nấu canh tép, cá lóc, tôm khô, hoặc xào thịt heo, lòng heo, lẩu cá rô phi bèo tây, hoa bèo tây xào thịt bò, thịt ba chỉ xào bèo tây và nhiều món khác.

Ngoài các ứng dụng trên, bèo tây cũng được sử dụng để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, tuy số lượng không nhiều và phụ thuộc vào vùng địa lý.

Tuy bèo tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe, người sử dụng cần phải cẩn trọng. Không nên hái bèo tây ở những nguồn nước bị ô nhiễm, vì chúng có khả năng hút kim loại nặng và chất độc khác từ nước và tích tụ vào thân của chúng. Việc ăn bèo tây thường xuyên có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh do kim loại nặng. 

Ảnh: Tổng hợp 

Comments are closed.