Thêm một đội bóng Việt Nam nhận án phạt nặng từ FIFA Thêm một đội bóng Việt Nam nhận án phạt nặng từ FIFA

LĐBĐ Thế giới (FIFA) vừa phán quyết CLB Đà Nẵng thua kiện Banik Prievidza FC – đội bóng đang chơi ở giải hạng Ba Slovakia do liên quan đến chi phí đào tạo cầu thủ Phạm Thanh Tiệp.

Được biết, cầu thủ Phạm Thanh Tiệp (sinh năm 1996 tại Slovakia) do CLB Banik Prievidza đào tạo từ năm 12 tuổi, từng thi đấu cho đội bóng này ở mùa giải 2017. Đến năm 2019, Phạm Thanh Tiệp đã về đầu quân cho SHB Đà Nẵng với bản hợp đồng 2 năm sau một thời gian thử việc. Tuy nhiên, cầu thủ này cũng đã thanh lý hợp đồng sớm.

CLB SHB Đà Nẵng nhận án phạt liên quan đến chi phí đào tạo trẻ với cầu thủ Phạm Thanh Tiệp
CLB SHB Đà Nẵng nhận án phạt liên quan đến chi phí đào tạo trẻ với cầu thủ Phạm Thanh Tiệp

Do ký hợp đồng với cầu thủ dưới 23 tuổi nên theo quy định của FIFA, SHB Đà Nẵng phải trả chi phí đào tạo cho CLB Banik Prievidza. Đội bóng này cũng đã gửi yêu cầu đến đội chủ sân Hòa Xuân đề nghị thanh toán khoản tiền 60.000 USD.

Tuy nhiên, SHB Đà Nẵng không phản hồi nên đến tháng 10/2020, Banik Prievidza đã gửi yêu cầu đến FIFA đề nghị hỗ trợ pháp lý giải quyết. FIFA sau đó gửi văn bản yêu cầu SHB Đà Nẵng trả hơn 60 ngàn USD. Gần 2 tháng sau, SHB Đà Nẵng mới gửi văn bản trả lời FIFA nhưng quá trễ so với thời gian quy định “kháng án”.

Sau đó, đội bóng sông Hàn gửi tiếp đơn kháng cáo lên Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) nhưng bị cơ quan này bác bỏ đơn kháng cáo và yêu cầu Đà Nẵng tuân thủ phán quyết của FIFA.

CLB SHB Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng
CLB SHB Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng

Sau khi nhận phán quyết này, SHB Đà Nẵng đã phải chuyển trả cho đội bóng của Slovakia số tiền hơn 60.000 USD. Đến thời điểm này, công việc đền bù đã hoàn tất. Ngoài ra, do nộp phạt muộn nên Đà Nẵng sẽ mất thêm 12.000 USD lãi suất 5% trong 4 năm chậm trễ. Tổng số tiền là 72.000 USD (khoảng 1,69 tỷ VNĐ). Ngoài ra vì thua kiện, họ sẽ phải trả thêm khoản án phí cho CAS.

Phán quyết của CAS và FIFA đến vào lúc Đà Nẵng chìm trong khủng hoảng. Đội bóng sông Hàn đang làm mọi cách để có thể trụ hạng tại V-League. Mới đây, HLV Phạm Minh Đức cũng được bổ nhiệm lên thay ông Phan Thanh Hùng nhằm cứu vẫn tình hình, nhưng đến nay đội vẫn chưa có chiến thắng ở mùa này.

Trước Đà Nẵng, khá nhiều CLB đã phải đền bù số tiền lớn khi thanh lý hợp đồng với cầu thủ, HLV sai nguyên tắc. Có thể kể đến như Thanh Hóa, Hải Phòng… đều đã trả những khoản bồi thường rất lớn.

Ảnh: Tổng hợp

Comments are closed.