5 loại nấm được ví như ‘thần dược’ đem lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho con người 5 loại nấm được ví như ‘thần dược’ đem lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho con người

Nấm đông cô

Một giỏ nấm đông cô mới hái tại nhà hàng Le Saut aux Loups ở Thung lũng Loire, Pháp. Ảnh: Tim Graham / Getty
Một giỏ nấm đông cô mới hái tại nhà hàng Le Saut aux Loups ở Thung lũng Loire, Pháp. Ảnh: Tim Graham / Getty

Mọc trên những khúc gỗ đổ, nấm đông cô hay nấm hương (Shiitake) có lịch sử lâu đời ở Đông Á, vừa là nguồn thuốc vừa là thực phẩm. Nấm đông cô có nhiều vitamin B6, rất quan trọng cho sự hình thành hồng cầu và protein. Vitamin B nói chung giúp tăng trưởng tế bào, do đó hỗ trợ tóc, da và móng.

Nấm đông cô cũng chứa nhiều eritadenine, một hợp chất có thể làm giảm mức cholesterol. Điều đó kết hợp với beta glucans giảm viêm sẽ ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol. Vì vậy, nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng cholesterol cao, hãy thêm một ít nấm đông cô vào món xào, mì hoặc mì ống, nước sốt hoặc cơm để có một bữa ăn ngon và tốt cho sức khỏe.

Nấm chaga

Nấm chaga mọc trên thân cây bạch dương. Ảnh: Ksenia Shestakova / iStock / Getty Images Plus
Nấm chaga mọc trên thân cây bạch dương. Ảnh: Ksenia Shestakova / iStock / Getty Images Plus

Nấm chaga được biết đến và sử dụng đầu tiên ở Nga vào thế kỷ 17. Hiện nay nó nổi tiếng vì lợi ích tăng cường hệ thống miễn dịch. Nấm chaga mọc trên cây bạch dương ở vùng khí hậu lạnh, có hình dạng trông giống một cục đá hơn là cây nấm.

Nấm chaga chứa polysaccharides (loại carbohydrate lành mạnh, phát triển vi khuẩn) giúp cơ thể sản xuất tế bào lympho – tế bào bạch cầu giúp đáp ứng miễn dịch với nhiễm trùng. Chúng cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa – chỉ một tách trà nấm chaga có hàm lượng chất chống oxy hóa tương đương với 30 pound cà rốt.

Nấm linh chi

Nấm Linh Chi mọc trong rừng. Ảnh: James Mahan / iStock / Getty Images Plus
Nấm Linh Chi mọc trong rừng. Ảnh: James Mahan / iStock / Getty Images Plus

Lịch sử sử dụng nấm linh chi trong y học cổ truyền Trung Quốc rất lâu đời – những ghi chép đầu tiên là từ thời nhà Hán. Giống như nhiều loại nấm khác, beta glucans và glycoprotein của nấm linh chi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra đặc tính chống dị ứng của linh chi do khả năng ức chế giải phóng histamine, khiến tế bào sưng lên và dẫn đến các triệu chứng dị ứng điển hình như hắt hơi và sổ mũi. Bằng cách giảm quá trình oxy hóa ở da, linh chi bảo vệ làn da của bạn khỏi nếp nhăn và các triệu chứng lão hóa khác, đồng thời mang lại lợi ích tăng cường sức khỏe.

Nấm bờm sư tử

Nấm bờm sư tử trên thân cây. Ảnh: Arterra / Universal thông qua Getty Images
Nấm bờm sư tử trên thân cây. Ảnh: Arterra / Universal thông qua Getty Images

Nấm bờm sư tử trông không giống những cây nấm thông thường, thay vào đó, nó có rất nhiều sợi dài, mỏng và nhạt treo trên phần thân trung tâm, trông như đầu của một con sư tử. Trong y học Trung Quốc, nấm bờm sư tử thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về dạ dày với đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn mạnh, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến lá lách và ruột. Nó được gọi là “cây thần linh” và được cho là có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

Nấm bờm sư tử cũng có lợi ích thần kinh mạnh mẽ và nghiên cứu ban đầu cho thấy nó bảo vệ chống lại tổn thương thần kinh và thúc đẩy sự phát triển của mô thần kinh. Nó kích thích NGF – viết tắt của các yếu tố tăng trưởng thần kinh – là các protein bảo vệ tế bào thần kinh và giúp các tế bào mới phát triển, do đó giúp ích cho hệ thần kinh. Do đó, nó có thể có lợi cho những người mắc bệnh MS, Parkinson và Alzheimer.

Nấm vân chi

Nấm vân chi. Ảnh: Arterra / Universal Getty Images
Nấm vân chi. Ảnh: Arterra / Universal Getty Images

Nấm vân chi còn có tên gọi là nấm đuôi gà tây bởi hình dạng giống như đuôi của một con gà tây đang xòe. Loại nấm này rất có lợi cho hệ thống miễn dịch, đặc biệt là với nồng độ polysacarit và triterpen cao có tác dụng điều hòa miễn dịch. Loại nấm này cũng chứa PSK – một loại thuốc trị ung thư được sử dụng ở Nhật Bản – và PSP: hai beta-glucans có tác dụng tái tạo tế bào bạch cầu, tạo ra và hỗ trợ tế bào T, đại thực bào và tế bào NK (sát thủ tự nhiên), tất cả đều hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Comments are closed.