3 nhóm thực phẩm lòe loẹt, được ví như ‘bộ 3 siêu đẳng’ giúp chống lại ‘sát thủ thầm lặng’ 3 nhóm thực phẩm lòe loẹt, được ví như ‘bộ 3 siêu đẳng’ giúp chống lại ‘sát thủ thầm lặng’

Các chuyên gia luôn khuyến khích chúng ta ăn thật nhiều thực phẩm có màu đỏ, xanh lam và tím. Chúng được mệnh danh là “bộ 3 siêu đẳng” giúp làm giảm nguy cơ gặp phải “sát thủ thầm lặng”. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của 3 nhóm thực phẩm này.

1. Hỗ trợ sức khỏe tim, não, gan

Những thực vật có màu đỏ, xanh lam và tím chứa hợp chất chống oxy hóa có tên Anthocyanin. Hợp chất này chống viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch và có các đặc tính chống ung thư tiềm ẩn.

Resveratrol là một hợp chất thực vật có trong nho đỏ, quả mọng và sô cô la đen, nó cũng có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Chất này giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, tăng cường sức khỏe não bộ và có đặc tính chống lão hóa.

Lycopene, chịu trách nhiệm tạo màu đỏ trong cà chua, dưa hấu và các loại trái cây màu đỏ khác như dâu tây. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Lycopene cũng có liên quan đến lợi ích sức khỏe tim mạch. 

Betalain – được tìm thấy trong các loại trái cây và rau màu đỏ và tím, chẳng hạn như củ cải đường và bắp cải đỏ, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời có thể hỗ trợ chức năng gan , giúp giảm viêm và có khả năng chống ung thư.

Thực phẩm màu đỏ, xanh lam và tím chứa những dưỡng chất giúp chống lại bệnh tật, cực tốt cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet
Thực phẩm màu đỏ, xanh lam và tím chứa những dưỡng chất giúp chống lại bệnh tật, cực tốt cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

2. Giúp bảo vệ chống lại bệnh tật

Đặc tính chống viêm của thực phẩm màu đỏ, xanh dương và tím – từ dâu tây đến quả sung và nho tím – có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh đe dọa tính mạng do viêm mãn tính. 

Cuộc sống hiện đại có thể khá dễ gây viêm nhiễm. Căng thẳng , uống rượu, hút thuốc, thực phẩm siêu chế biến, đường và các chất ô nhiễm có thể gây viêm nhiễm trong cơ thể.

Chứng viêm là gốc rễ của nhiều tình trạng, như bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, bệnh ruột kích thích, bệnh Alzheimer và một số loại ung thư.

3. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Đường ruột tốt không chỉ đảm bảo cho chúng ta đi vệ sinh thoải mái mà còn hỗ trợ tâm trạng tốt, duy trì mức năng lượng ổn định. Thực phẩm màu đỏ, xanh lam và tím tốt cho sức khỏe đường ruột vì chúng chứa chất xơ, giúp duy trì nhu động ruột đều đặn. Nhiều loại chứa chất xơ prebiotic, món ăn ưa thích của các vi khuẩn tốt trong ruột, tạo ra các chất chuyển hóa có lợi giúp cải thiện sức khỏe đường ruột của chúng ta và có khả năng chống viêm. 

4. Cải thiện năng suất của bạn 

Những thực phẩm có màu đỏ, xanh lam và tím còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, trong đó có sức khỏe não bộ. 

Anthocyanin đã được chứng minh là cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức. 

Resveratrol giúp cải thiện sức khỏe bộ não và chống lại sự suy giảm nhận thức do tuổi tác gây ra.

Belatin cũng có thể tăng cường chức năng nhận thức.

Comments are closed.