Cách ‘ép’ hoa đào – hoa mai nở đúng dịp Tết Giáp Thìn 2024, từ bây giờ làm ngay bước này Cách ‘ép’ hoa đào – hoa mai nở đúng dịp Tết Giáp Thìn 2024, từ bây giờ làm ngay bước này

Hoa mai và hoa đào là hai loại hoa truyền thống được trồng và trang trí phổ biến trong ngày Tết ở Việt Nam. Không chỉ sở hữu màu sắc rực rỡ, hai loại hoa này đều mang theo nhiều ý nghĩa tốt lành và tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn.

Hoa mai thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và may mắn. Màu vàng rực rỡ của hoa mai tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Hoa mai thường ra hoa vào mùa xuân, là lúc cây cối nảy nở sau thời kỳ đông lạnh. Điều này tượng trưng cho sự mới mẻ và tươi tắn của năm mới.

Hoa mai thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và may mắn
Hoa mai thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và may mắn

Hoa đào thường được biểu tượng hóa như một loài hoa thuần khiết, với màu hồng đậm, trắng, hoặc đỏ tươi. Đào thường được liên kết với vẻ đẹp quý phái và thanh khiết, là biểu tượng của hạnh phúc gia đình và sự thắm thiết. Hình ảnh cây đào nở hoa trên mỗi cành cùng lúc thường được hiểu là hạnh phúc và niềm vui gia đình.

Đào là biểu tượng của hạnh phúc gia đình và sự thắm thiết
Đào là biểu tượng của hạnh phúc gia đình và sự thắm thiết

Vào dịp cuối năm, không ít người lo lắng đào mai sẽ không nở đúng ngày Tết. Bằng những việc làm sau đây, bạn hoàn toàn có thể chủ động đến độ ra hoa.

Tuốt lá hoa đào hoa mai

Để mai đào nở hoa đúng vào ngày Tết thì bạn sẽ phải tuốt lá vào 1-2 tuần trước tết. Sau 1 tuần kể từ ngày vặt lá, bạn sẽ thấy nụ xanh sẽ nở rộ và bung vỏ trấu. Tiếp tục sang đến tuần thứ hai thì sẽ thấy rõ cánh hoa hơn, tươi sắc hơn.

Nếu trời lạnh dưới 20 độ thì bạn sẽ phải tuốt lá trước đó khoảng 3-4 tuần. Nếu trời nóng oi bức thì chỉ nên tuốt lá đào mai vào 23 tháng chạp.

Cách 'ép' hoa đào - hoa mai nở đúng dịp Tết Giáp Thìn 2024, từ bây giờ làm ngay bước này - Ảnh 1
 

Bón phân để hoa đào hoa mai nở 

Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng là tiền đề quan trọng để hoa nở đúng dịp Tết. Bạn nên bón thúc bằng phân NPK theo tỷ lệ 10-55-10. Hãy hòa chúng vào nước với tỷ lệ 10g phân cùng 8l nước. Sau đó cứ khoảng 5 ngày tưới 1 lần, sau đó tưới lại nước như bình thường.

Tới ngày 23 âm lịch, nếu nụ hoa đào hoa mai chưa bung vỏ trấu thì đảm bảo hoa sẽ nở đúng lúc Tết Nguyên đán. Lúc này để giữ cho hoa đẹp và lâu tràn, điều chỉnh phân NPK với tỷ lệ 6-30-30 bạn nhé.

Tưới hoa đào hoa mai với vitamin B1

Vitamin B1 có tác động mạnh mẽ đến rễ và giúp cây sinh trưởng tốt, nhất là những loại cây được đưa vào chậu. Cách làm rất đơn giản, đập nát 10 viên vitamin B1 và hoà tan với nước ấm. Sau đó tưới hỗn hợp này vào gốc cây mỗi ngày để kích thích nụ hoa nở nhanh.

Tưới nước ấm

Đến 23 tháng chạp, hoa đào hoa mai chưa có dấu hiệu nở, bạn dùng nước ấm 40 độ, nóng già tay để tưới vào gốc cây. Mỗi ngày thực hiện 2 lần. 

Tác động nhiệt độ

Thời tiết ấm là điều kiện giúp hoa đào hoa mai nở bung. Hãy đật cây ở nơi có nhiều ánh nắng chiếu vào, hoặc dùng bóc đèn dây tóc để sưởi ấm cho cây. Bạn đêm cũng không nên phơi sương mà hãy để ở nơi kín gió, có thể chiếu đèn LED để kích thích hoa nở.

Cách 'ép' hoa đào - hoa mai nở đúng dịp Tết Giáp Thìn 2024, từ bây giờ làm ngay bước này - Ảnh 2
 

Ảnh minh họa: Internet

Comments are closed.