Tại sao lăng Thuận Trị không bị đánh cắp suốt hơn 300 năm? Tại sao lăng Thuận Trị không bị đánh cắp suốt hơn 300 năm?

Các hoàng lăng thời cổ đại rất hùng vĩ, bên trong lại ẩn chứa không biết bao nhiêu kho báu. Những kho báu này được chôn cùng các vị hoàng đế đã khuất để thể hiện địa vị cao quý của họ. Hơn nữa, hàng ngày lăng mộ hoàng gia được bảo vệ chặt chẽ bởi lực lượng quân đội, không ai dám tiếp cận. Nhưng làm như vậy, liệu những lăng mộ ấy sẽ được bảo tồn nguyên vẹn? Khi triều đại thay đổi, xung đột không ngừng, những kẻ có dã tâm lúc này cũng để mắt tới hoàng lăng. Họ đào trộm mộ và trở nên giàu có chỉ sau một đêm. Vậy tại sao lăng mộ của hoàng đế Thuận Trị thời nhà Thanh lại không bị đạo mộ suốt hàng trăm năm qua?

Chân dung hoàng đế Thuận Trị của nhà Thanh. Ảnh: Internet
Chân dung hoàng đế Thuận Trị của nhà Thanh. Ảnh: Internet

Lăng mộ của hoàng đế Thuận Trị – Hiếu Lăng – là một trong số ít lăng mộ triều Thanh được bảo tồn nguyên vẹn, và đó là một điều không hề dễ dàng. Cần biết rằng nhiều thủ lĩnh quân sự ở các nơi đều muốn lấy tiền vàng trong các lăng mộ để bổ sung vào quỹ quân sự của mình. Chẳng hạn như Tôn Điện Anh, ông ta đã dẫn quân dùng thuốc nổ làm sập Dụ Lăng của Càn Long đế và Định Đông Lăng của Từ Hi. Là tổ phụ của những người cai trị nhà Thanh, tại sao lăng mộ Thuận Trị đế lại tránh được tai ương này? Theo truyền thuyết, tất cả là nhờ một dòng chữ mà hoàng đế Khang Hy đã để lại trên bia mộ của Thuận Trị thời bấy giờ.

Lăng vua Thuận Trị không bị nhòm ngó suốt hơn 300 năm qua. Ảnh: Internet
Lăng vua Thuận Trị không bị nhòm ngó suốt hơn 300 năm qua. Ảnh: Internet

Mặc dù Khang Hy đế đã xây dựng lăng mộ cho cha mình – Thuận Trị đế – một cách công phu nhưng ông cũng tính đến việc sẽ có kẻ đạo mộ để mắt tới. Vì thế, ngoài việc không ngừng củng cố và mở rộng khu vực mộ, Khang Hy còn khéo léo khắc 15 chữ lên bia mộ: “Hoàng khảo di ngự, sơn lăng bất sủng sức, bất tàng kim ngọc bảo khí”, tức là thông báo cho những kẻ trộm mộ biết không có bảo bối nào ở đây, đào bới vô ích. Vì thế, khi lăng mộ Thuận Trị bị đào trộm 4 lần vào cuối thời kỳ nhà Thanh và Trung Hoa Dân Quốc, trong đó có Tôn Điện Anh, nhưng lần nào cũng thất bại. Lăng mộ Thuận Trị không thể đào nổi, cũng không thể cho nổ.

Chính vì 15 chữ này, mỗi khi trộm mộ đến đây chúng đều không đào lăng mộ này. Một mặt bởi không có kho báu bên trong, một mặt là do những công lao lớn mà hoàng đế Thuận Thị đã làm khi sinh thời.

Tất cả là nhờ 15 chữ vàng mà vua Khang Hy khắc lên bia mộ. Ảnh: Internet
Tất cả là nhờ 15 chữ vàng mà vua Khang Hy khắc lên bia mộ. Ảnh: Internet

Mặc dù cũng có người đoán rằng 15 chữ này chỉ để che mắt người khác nhưng vẫn không ai trộm mộ Thuận Trị đế. Trong tất cả những lăng mộ của các hoàng đế nhà Thanh, tất cả đều từng bị đào trộm, nhưng riêng lăng Thuận Trị vẫn an toàn sau hơn 300 năm. Chính vì lúc sinh thời ông sống và làm việc liêm khiết, không yêu cầu vật phẩm xa xỉ đồng hành sau khi mất và 15 chữ trên bia mộ chính là bằng chứng tốt nhất.

Comments are closed.