Tại sao Lễ Tạ ơn ở Mỹ được tổ chức vào ngày thứ Năm? Tại sao Lễ Tạ ơn ở Mỹ được tổ chức vào ngày thứ Năm?

Ngày tiếp theo Lễ Tạ ơn—thường được gọi là Thứ Sáu Đen (Black Friday)—đã trở thành một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm ở Hoa Kỳ. Theo truyền thống, các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc cung cấp các ưu đãi đặc biệt tiết kiệm tiền có giới hạn cho nhiều loại hàng hóa nhằm thu hút người mua hàng đến cửa hàng đồng thời cung cấp các giao dịch tương tự trực tuyến.

Nhiều người tin rằng thuật ngữ Thứ Sáu Đen bắt nguồn từ khái niệm cho rằng các doanh nghiệp hoạt động thua lỗ về tài chính hoặc đang “trong tình trạng báo động đỏ” cho đến một ngày sau Lễ Tạ ơn, khi doanh số bán hàng lớn cuối cùng cho phép họ kiếm được lợi nhuận hoặc khiến họ mất lợi nhuận. Tuy nhiên, điều này là sai sự thật.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Lời giải thích chính xác hơn cho thuật ngữ này bắt nguồn từ đầu những năm 1960, khi cảnh sát ở Philadelphia bắt đầu sử dụng cụm từ “Thứ Sáu Đen” để mô tả sự hỗn loạn xảy ra khi một lượng lớn khách du lịch ngoại ô đến thành phố để bắt đầu mua sắm trong kỳ nghỉ của họ. Trong một số năm, trận bóng đá Quân-Hải quân hàng năm sẽ diễn ra vào thứ Bảy. Đám đông khổng lồ đã khiến cảnh sát đau đầu, những người làm việc theo ca lâu hơn bình thường khi họ giải quyết ùn tắc giao thông, tai nạn, trộm cắp trong cửa hàng và các vấn đề khác.

Trong vòng vài năm, thuật ngữ Thứ Sáu Đen đã bén rễ ở Philadelphia. Các thương gia trong thành phố đã cố gắng trang trí cửa hàng đẹp hơn.

Cụm từ “Thứ Sáu Đen” để biểu thị sự gia tăng tích cực về doanh số bán lẻ đã không phát triển trên toàn quốc cho đến cuối những năm 1980, khi các thương gia bắt đầu truyền bá câu chuyện về lợi nhuận từ đỏ sang đen. Thứ Sáu Đen được mô tả là ngày các cửa hàng bắt đầu có lãi trong năm và là ngày mua sắm lớn nhất ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, hầu hết các cửa hàng đều có đợt bán hàng lớn nhất vào thứ Bảy trước lễ Giáng sinh.

Về mặt lịch sử, Thứ Sáu Đen còn có một ý nghĩa khác, không liên quan đến mua sắm. Năm 1869, các nhà tài trợ Phố Wall Jay Gould và Jim Fisk đã cố gắng chiếm lĩnh thị trường vàng quốc gia tại Sàn giao dịch vàng New York bằng cách mua càng nhiều kim loại quý càng tốt, với mục đích đẩy giá tăng vọt. Vào thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, sự can thiệp của Tổng thống Ulysses S. Grant đã khiến kế hoạch của họ đổ vỡ. thị trường chứng khoán ngay lập tức lao dốc, khiến hàng nghìn người Mỹ phá sản.

Comments are closed.