Tại sao người ta lại khắc bí ngô vào ngày Halloween? Tại sao người ta lại khắc bí ngô vào ngày Halloween?

Mỗi mùa Halloween, những quả bí ngô sẽ được khắc vô số hình thù độc đáo và xuất hiện ở khắp mọi nơi khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Nguồn gốc của chúng bắt nguồn từ một huyền thoại Ailen về “Jack keo kiệt”, người đã lừa Quỷ dữ để kiếm tiền. Khi Jack chết, Chúa không cho anh lên thiên đàng, Ác quỷ cũng không cho anh vào địa ngục nên Jack bị kết án phải lang thang trần gian mãi mãi.

Đèn bí ngô là thứ không thể thiếu trong mỗi mùa Halloween. Ảnh: kerkezz/stock.adobe.com
Đèn bí ngô là thứ không thể thiếu trong mỗi mùa Halloween. Ảnh: kerkezz/stock.adobe.com

Ở Ireland, người ta bắt đầu khắc mặt quỷ lên củ cải để xua đuổi linh hồn lang thang của Jack. Khi những người nhập cư Ireland chuyển đến Hoa Kỳ, họ bắt đầu chạm khắc lên những chiếc đèn bí ngô do đây là loại rau củ phổ biến tại đây.

Thế nhưng lý do gì khiến đèn bí ngô luôn gắn liền với Halloween?

Halloween có nguồn gốc từ lễ hội Samhain cổ xưa của người Celtic – một lễ hội ở Anh và Ireland cổ đại đánh dấu sự kết thúc của mùa hè và bắt đầu năm mới vào ngày 1 tháng 11. Người ta tin rằng trong lễ Samhain, linh hồn của những người đã chết năm đó sẽ du hành đến thế giới bên kia, quay trở lại nhân gian thăm lại ngôi nhà của họ khi còn sống.

Vào ngày Halloween, những linh hồn lang thang sẽ trở lại nhân gian. Ảnh: internet
Vào ngày Halloween, những linh hồn lang thang sẽ trở lại nhân gian. Ảnh: internet

Vào thế kỷ thứ 8 CN, Nhà thờ Công giáo La Mã đã dời Ngày Các Thánh, một ngày kỷ niệm các vị thánh của nhà thờ, sang ngày 1 tháng 11. Điều này có nghĩa là Đêm giao thừa (hay Halloween) rơi vào ngày 31 tháng 10. Các truyền thống từ Samhain vẫn được duy trì, chẳng hạn như cải trang để che giấu bản thân khỏi những linh hồn lang thang khắp nhà. Văn hóa dân gian về Jack keo kiệt đã nhanh chóng được đưa vào Halloween. Do đó, người ta đã khắc những quả bí ngô (hoặc củ cải) vào dịp này kể từ đó.

Comments are closed.