Căn bệnh khiến người đàn ông đột ngột mất thính giác Căn bệnh khiến người đàn ông đột ngột mất thính giác

Marion Marincat nhận thấy vấn đề bất thường về thính giác vào năm 26 tuổi. Lúc đầu anh tưởng mình bị cúm và luôn muốn ngoáy tai. Nhưng trong vòng vài tháng, anh không thể nghe thấy gì nữa.

Theo Mirror, Marion, người từng làm việc trong các dự án năng lượng tái tạo, phát hiện mình bị suy giảm 80% thính lực và hay ù tai. Anh không thể tham gia các cuộc họp hoặc trò chuyện với đồng nghiệp.

Sau khi đi khám, anh được chẩn đoán mất thính giác cả hai tai, một phần do căn bệnh xốp xơ tai. Bác sĩ cho rằng nguyên nhân là do Marion từng dùng thuốc kháng sinh khi vài tháng tuổi. Khi anh bước vào tuổi trưởng thành, các xương nhỏ trong tai phát triển bất thường.

Vì thính giác suy giảm, Marion phải đeo máy trợ thính: “Máy trợ thính khuếch đại mọi âm thanh, kể cả tiếng ồn. Đó là điều mà bộ não của tôi phải thích nghi trong khoảng 2 năm”. Việc hòa nhập với cộng đồng của anh gặp nhiều khó khăn.

“Hầu hết những người bạn cũ không bỏ rơi tôi nhưng chúng tôi không thể kết nối được nữa. Nếu tụ tập ở một nơi đông đúc và tôi đeo máy trợ thính, mọi người cười đùa thì tôi không thể tham gia được. Một nửa những gì tôi “nghe” là đọc khẩu hình môi và tiếng ồn”, Marion, hiện 38 tuổi, kể.

Chuyển đến London (Anh) và trở lại trường đại học cũng là một thử thách với Marion.

“Tôi phải ngồi ở hàng ghế đầu trong lớp, giải thích với giáo viên rằng mình có vấn đề về thính giác để nhờ sự hỗ trợ. Trải qua điều đó khiến tôi muốn sử dụng kinh nghiệm của mình để ủng hộ và cố gắng giúp đỡ mọi người”, Marion nhớ lại.

Mười hai năm sau khi được chẩn đoán bệnh, Marion đã sử dụng 6 loại máy trợ thính khác nhau. Vào tháng 10/2022, Marion trải qua cuộc phẫu thuật để cấy ghép dẫn truyền xương ở một bên tai và đang chờ ca mổ thứ hai ở tai còn lại. Sau 5-7 năm, anh sẽ cấy ghép ốc tai điện tử.

Xốp xơ tai là tình trạng xương phát triển bất thường bên trong tai. Đây là nguyên nhân khá phổ biến gây mất thính giác ở người trẻ tuổi.

Có ba xương nhỏ nằm sâu bên trong tai, sẽ rung lên khi sóng âm thanh đi vào. Các xương này sẽ dẫn truyền sóng âm thanh đến ốc tai (tai trong), nơi chuyển đổi chúng thành tín hiệu để gửi đến não bộ.

Xốp xơ tai xảy ra khi một trong ba xương này, gọi là xương bàn đạp, bắt đầu hợp nhất với xương xung quanh, cuối cùng trở nên xơ cứng và không thể di chuyển. Điều này có nghĩa là âm thanh không còn được dẫn truyền hiệu quả vào tai trong.

Nguyên nhân chính xác gây xốp xơ tai không rõ ràng và hiện không thể xác định được là có thể phòng ngừa bệnh hay không. Nhiều trường hợp xảy ra tương tự cho các thành viên trong gia đình và đó có thể là do di truyền gen lỗi từ cha mẹ. Đôi khi, tình trạng có thể xấu đi nhanh hơn khi mang thai, điều này có thể do sự thay đổi nồng độ hormone.

Hầu hết bệnh nhân bị xốp xơ tai đều phát hiện các vấn đề về thính giác ở độ tuổi 20 hoặc 30. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai tai.

Triệu chứng gây xốp xơ tai bao gồm:

-Mất thính giác ngày càng xấu đi theo thời gian;

-Đặc biệt khó nghe những âm thấp, sâu và thì thầm;

-Nói khẽ vì nghe thấy giọng mình to;

-Dễ nghe hơn khi có tiếng ồn xung quanh (không giống như các loại mất thính giác khác);

-Ù tai (nghe âm thanh ù ù hoặc vo ve phát ra từ bên trong cơ thể);

-Chóng mặt – tuy hiếm gặp.

Các triệu chứng của xốp xơ tai có thể khó phân biệt với các nguyên nhân gây mất thính giác khác.

Xốp xơ tai có thể gây mất thính giác từ nhẹ đến nặng, nhưng rất hiếm khi gây điếc hoàn toàn. Thông thường, thính giác của bệnh nhân ngày càng giảm đi trong vài tháng hoặc vài năm, và tình trạng có thể tiếp tục xấu hơn nếu bỏ qua và không điều trị.

Tuy nhiên tình trạng mất thính giác thường có thể điều trị thành công bằng thiết bị trợ thính hoặc phẫu thuật. Thính giác được cải thiện hoặc phục hồi khoảng 80 đến 90% ở bệnh nhân phẫu thuật. Trường hợp hiếm gặp là xốp xơ tai có thể lan đến tai trong, gây mất thính giác nghiêm trọng hơn và không thể cải thiện bằng phẫu thuật.

Comments are closed.