Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn

Chad và Romania

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 1

 

Đây có lẽ là hai lá cờ giống nhau nhất trên thế giới. Thiết kế và kích thước của chúng gần như giống hệt nhau, phải kiểm tra kỹ mới thấy sự khác biệt nhỏ về sắc thái giữa các sọc dọc màu xanh, vàng và đỏ.

Quốc kỳ Romania có từ năm 1861, dựa trên các phiên bản trước đó có sọc ngang. Quốc kỳ Chad lần đầu tiên được treo vào năm 1959 sau khi đất nước này giành được độc lập từ Pháp. Thiết kế ban đầu của nó có sọc xanh lá cây, nhưng nó quá giống với lá cờ của Mali nên sọc xanh lam đã được thay thế. Andorra cũng có một lá cờ tương tự, nhưng nó được phân biệt bằng quốc huy được đặt ở giữa.

Senegal và Mali

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 2
 

Hai lá cờ này có cùng kích thước và thiết kế cơ bản màu xanh-vàng-đỏ của các sọc dọc, mặc dù có sự khác biệt nhỏ về màu sắc. Đặc diểm chính để phân biệt là lá cờ của Senegal có một ngôi sao màu xanh lá cây ở sọc giữa. Guinea cũng có một lá cờ tương tự, mặc dù các sọc của nó bị đảo ngược, đỏ-vàng-xanh.

Indonesia và Monaco

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 3
 

Quốc kỳ của hai quốc gia này gần như giống hệt nhau—hai sọc ngang, màu đỏ trên nền trắng—nhưng kích thước của chúng khác nhau; Quốc kỳ Indonesia có tỷ lệ chiều cao và chiều rộng là 2:3, trong khi cờ của Monaco là 4:5. Cả hai lá cờ đều có niên đại hàng trăm năm.

Quốc kỳ của Monaco dựa trên màu sắc huy hiệu trên tấm khiên của các cánh tay quý tộc Monegasque, trong khi đó quốc kỳ của Indonesia có từ thời liên kết với đế chế Majapahit. Cũng tương tự như hai lá cờ này là lá cờ của Ba Lan, mặc dù các sọc của nó bị đảo ngược, màu trắng trên màu đỏ.

New Zealand và Úc

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 4
 

Cả hai lá cờ đều dựa trên Cờ xanh của Anh (trường màu xanh lam có biểu tượng Union Jack ở bang hoặc góc trên cùng bên trong) và có phiên bản cách điệu của chòm sao Thập tự phương Nam. Tuy nhiên, chúng khác nhau ở một số điểm: thiết kế của chòm sao (của Úc là năm ngôi sao bảy cánh màu trắng, còn New Zealand là bốn ngôi sao năm cánh màu đỏ viền trắng); cờ Úc có thêm một “ngôi sao thịnh vượng” to; và sự khác biệt về sắc thái trong màu xanh lam và đỏ. Tuy nhiên, sự tương đồng về thiết kế là một trong những lý do khiến người dân New Zealand cân nhắc việc thay thế lá cờ của họ.

Ireland và Côte d’Ivoire

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 5
 

Hai lá cờ có phần ít giống nhau hơn so với những lá cờ được đề cập ở trên, nhưng thiết kế chung gồm các sọc dọc màu xanh lá cây, trắng và cam có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người. Điểm khác biệt là sọc xanh trên lá cờ Ireland nằm ở phía treo cờ (phần của lá cờ gần cột cờ nhất).

Na Uy và Iceland

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 6
 

Cờ của hai quốc gia này có thiết kế giống hệt nhau nhưng có màu sắc đảo ngược. Cả hai đều có nguồn gốc từ lá cờ Đan Mạch, với ô màu đỏ và Chữ thập Scandinavia màu trắng. Quốc kỳ Na Uy có nền màu đỏ với chữ thập màu xanh viền trắng, trong khi của Iceland có nền màu xanh lam với chữ thập đỏ viền trắng.

Venezuela, Ecuador và Colombia

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 7
 

Lá cờ có sọc ngang màu vàng, xanh lam và đỏ được quốc gia mới Gran Colombia thông qua vào năm 1822. Mặc dù quốc gia đó giải thể vào năm 1830, nhưng các quốc gia kế tiếp là Colombia, Ecuador và Venezuela đã kết hợp thiết kế ba màu của lá cờ đó vào lá cờ tương ứng của họ.

Colombia và Ecuador giữ lại sọc vàng lớn hơn, trong khi Venezuela có sọc có kích thước bằng nhau. Quốc kỳ Venezuela còn được phân biệt bằng một vòng cung sao ở giữa và quốc huy ở góc trên. Quốc kỳ Ecuador cũng mô tả quốc huy của đất nước, mặc dù ở chính giữa.

Luxembourg và Hà Lan

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 8
 

Người Hà Lan bắt đầu sử dụng cờ sọc ngang màu đỏ, trắng và xanh vào giữa thế kỷ 17, màu đỏ là sự thay thế cho sọc màu cam ban đầu. Lá cờ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho lá cờ ba màu sọc dọc của Pháp sau Cách mạng Pháp năm 1789.

Mặc dù Luxembourg nằm gần Hà Lan nhưng lá cờ của nước này không bắt nguồn từ lá cờ Hà Lan mà được phát triển độc lập. Cờ của Luxembourg khác với cờ của Hà Lan ở chỗ dài hơn một chút và sử dụng màu xanh lam khác.

Slovenia, Nga và Slovakia

Những nước có quốc kỳ gần giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn - Ảnh 9
 

Quốc kỳ Nga sọc ngang trắng-xanh-đỏ có niên đại từ cuối thế kỷ 17 và được mô phỏng theo lá cờ ba màu của Hà Lan. Ngược lại, nó đã truyền cảm hứng cho việc thiết kế cờ cho nhiều quốc gia ở Đông và Nam Âu.

Hai lá cờ gần giống nhất với tiêu chuẩn của Nga là của Slovakia và Slovenia, khác nhau chủ yếu ở chỗ dài hơn cờ Nga và kết hợp quốc huy của quốc gia tương ứng vào thiết kế lá cờ. Các lá cờ biến thể theo mẫu của Nga bao gồm cờ của Croatia và Serbia, cả hai đều sử dụng họa tiết sọc ngang màu đỏ-xanh-trắng.

Comments are closed.