Tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp nhiều nhất trong lịch sử Tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp nhiều nhất trong lịch sử

Năm 1432, họa sĩ người Flemish Jan van Eyck—với sự giúp đỡ của anh trai Hubert—đã hoàn thành kiệt tác của mình mang tên “Adoration of the Mystic Lamb” (hay còn được gọi là “Bàn thờ Gent”), sau đó được trưng bày tại Nhà thờ St. Bavo ở Ghent, Bỉ.

Tác phẩm có kích thước khoảng 14,5 x 11,5 feet (4,4 x 3,5 mét) và nặng hơn hai tấn—có 12 tấm bên trong mô tả rất chi tiết và màu sắc rực rỡ nhiều nhân vật và sự kiện trong Kinh thánh. Được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất trong lịch sử, “Adoration of the Mystic Lamb” là “bức tranh sơn dầu lớn đầu tiên” và đánh dấu sự chuyển đổi từ nghệ thuật Trung cổ sang nghệ thuật Phục hưng.

Thật không may, theo các nhà sử học, nó cũng là tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp nhiều nhất trong lịch sử – lên tới bảy lần.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Tác phẩm đã từng bị những người theo chủ nghĩa Calvin định đánh cắp và đốt nó vào năm 1566, trong một làn sóng bài trừ thánh tượng. May mắn thay, lính canh đã phá vỡ kế hoạch bằng cách che giấu bức tranh. Năm 1794, quân xâm lược của Napoléon đã đánh cắp bốn tấm bảng bên trong tác phẩm và cuối cùng chúng được trưng bày ở bảo tàng Louvre.

Sau khi Napoléon bị đánh bại trong trận Waterloo (1815), Louis XVIII được phục hồi ngai vàng, và để cảm ơn Ghent, nơi đã che chở cho ông trước đó, ông đã trả lại những mảnh bị đánh cắp. Năm 1816, một cha sứ tại nhà thờ Ghent được cho là đã đánh cắp các tấm cánh cho một nhà buôn nghệ thuật; tuy nhiên, một số tin đồn cho rằng chúng đã bị phá hủy. Dù có được một cách hợp pháp hay bất hợp pháp, cuối cùng chúng đều được đưa đến một bảo tàng ở Berlin. Tuy nhiên, theo một điều kiện của Hiệp ước Versailles (1919), tất cả các tấm bảng đã được trả lại cho Ghent.

Vào năm 1934, một tấm bảng phía dưới bên trái — có các hình ảnh của Thẩm phán Công bằng — đã bị đánh cắp và được yêu cầu một khoản tiền chuộc. Những kẻ phạm tội sau đó đã trả lại bức tranh của Thánh John the Baptist ở mặt sau của tấm bảng. Tuy nhiên, tấm bảng này không bao giờ được trả lại, và vụ trộm tiếp tục gây tò mò cho cơ quan chức năng và thám tử nghiệp dư.

Trong Thế chiến thứ hai, đến lượt Đức Quốc xã “nhòm ngó” tác phẩm này. Cả Adolf Hitler và Hermann Göring đều rất muốn có nó. Nhiều người suy đoán rằng Hitler tin rằng tác phẩm này là một bản đồ được mã hóa về các thánh tích Cơ đốc giáo bị mất nhằm cung cấp sức mạnh siêu nhiên cho những người sở hữu chúng.

Dù lý do là gì đi nữa thì lực lượng của Hitler cuối cùng cũng đã xác định được vị trí của bức tranh khi nó đang trên đường đến Vatican để bảo quản an toàn. Đức Quốc xã đã giấu “Adoration of the Mystic Lamb” trong một mỏ muối cùng với các tác phẩm bị cướp phá khác, và nó đã được cứu khỏi sự phá hủy trong gang tấc bởi Monuments Men (một lực lượng Quân đội Hoa Kỳ được giao nhiệm vụ cứu các tác phẩm nghệ thuật bị Đức Quốc xã cướp phá) và những người khác.

Comments are closed.