Loại giấy tờ tuyệt đối không cho người khác mượn, vi phạm đối diện nguy cơ bị phạt và xử lý hình sự Loại giấy tờ tuyệt đối không cho người khác mượn, vi phạm đối diện nguy cơ bị phạt và xử lý hình sự

Tác dụng của CCCD 

CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm so với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay. Ngoài việc cho phép chính quyền quản lý, truy suất dữ liệu công dân nhanh, chính xác và dễ dàng, thẻ căn cước điện tử còn cho phép người dùng có thể truy cập và sử dụng hệ thống dịch vụ công.

CCCD gắn chíp có nhiều tác dụng. Ảnh: Internet
CCCD gắn chíp có nhiều tác dụng. Ảnh: Internet

CCCD gắn chip còn tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, thuế… Do đó công dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chip mà không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây… Đồng thời, cũng không còn tốn kém thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ như trước đây.

Tuyệt đối không cho mượn CCCD 

Thời gian gần đây, tình hình thu thập và mua bán thông tin tài khoản ngân hàng cùng với thông tin cá nhân từ căn cước công dân và chứng minh nhân dân đã trở nên phức tạp tại nhiều khu vực và thành phố. Các đối tượng phạm tội tận dụng những sơ hở trong cách người dân chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, hoặc khi đăng ký các dịch vụ trực tuyến như mua sắm, tìm việc, và vay tiền để đánh cắp thông tin.

Nhiều người dân không hiểu biết đầy đủ đã trở thành nạn nhân khi chụp và chia sẻ hình ảnh của CCCD, CMND, thậm chí cung cấp chúng cho những người có ý đồ xấu với giá từ 100.000 đến 300.000 đồng cho mỗi hình ảnh, hoặc bán hoặc cho thuê tài khoản ngân hàng của họ. Khi có được thông tin, các đối tượng này sẽ bán thông tin cho người khác, bao gồm cả người nước ngoài, để sử dụng trong các hoạt động trái phép và vi phạm pháp luật.

CCCD là loại giấy tờ tuyệt đối không được cho người khác mượn. Ảnh: Internet
CCCD là loại giấy tờ tuyệt đối không được cho người khác mượn. Ảnh: Internet

Các hoạt động này bao gồm việc sử dụng thông tin giả mạo để mở tài khoản lừa đảo, tham gia vào các hoạt động đánh bạc, giả danh nhân viên cơ quan công quyền để đe doạ hoặc lừa đảo người dân thông qua việc hứa hẹn các phần quà hoặc tiền mặt.

Cơ quan Công an khuyến nghị người dân cần thận trọng, không chia sẻ hình ảnh CCCD, CMND hoặc thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến hoặc cho người không quen biết. Trong trường hợp mất CCCD hoặc CMND, người dân cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền. Nếu thông tin cá nhân bị lợi dụng cho các hoạt động phi pháp, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng.

Nếu nghi ngờ thông tin của mình bị sử dụng trái phép, người dân cần liên hệ ngay với ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ để khóa tài khoản. Mọi người cũng được khuyến khích tố cáo các hoạt động mượn, chụp, thuê, mua, bán thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng trái phép tới cơ quan Công an. Việc bao che cho những đối tượng sử dụng thông tin này vào mục đích vi phạm pháp luật có thể dẫn đến trách nhiệm hình sự.

Ảnh: Tổng hợp 

Comments are closed.