Tại sao Giáng sinh lại rơi vào tháng 12? Tại sao Giáng sinh lại rơi vào tháng 12?

Lễ Giáng sinh, ngày lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu Kitô, được đa số người theo đạo Thiên chúa tổ chức vào ngày 25 tháng 12 theo lịch Gregory.

Thế nhưng trên thực tế, những người theo đạo Cơ đốc thời kỳ đầu không hề có lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa và cũng không ai biết Chúa Giê-su thực sự được sinh ra vào ngày nào (một số học giả tin rằng ngày thực sự là vào đầu mùa xuân, gần với lễ Phục sinh, ngày lễ kỷ niệm sự Phục sinh của ngài).

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nguồn gốc của ngày lễ trong tháng 12 bắt nguồn từ thế giới Hy Lạp-La Mã cổ đại, vì các lễ kỷ niệm được nghi vấn được bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ 2. Có ít nhất ba nguồn gốc được cho rằng Chúa sinh vào tháng 12. Nhà sử học Cơ đốc giáo La Mã Sextus Julius Africanus xác định ngày thụ thai của Chúa Giê-su là ngày 25 tháng 3 (cùng ngày mà ông cho rằng thế giới được tạo ra), sau chín tháng trong bụng mẹ ngài sẽ sinh ra ngày 25 tháng 12.

Vào thế kỷ thứ 3, Đế chế La Mã, lúc đó chưa chấp nhận Cơ đốc giáo, đã tổ chức lễ tái sinh của Mặt trời bất bại (Sol Invictus) vào ngày 25 tháng 12. Ngày lễ này không chỉ đánh dấu sự trở lại của những ngày dài hơn sau ngày đông chí mà còn diễn ra sau lễ hội nổi tiếng của người La Mã có tên là Saturnalia (trong thời gian đó mọi người tổ chức tiệc tùng và trao đổi quà tặng). Đó cũng là ngày sinh nhật của vị thần Ấn-Âu Mithra, một vị thần ánh sáng và lòng trung thành mà sự sùng bái của ông vào thời điểm đó đang ngày càng phổ biến trong giới lính La Mã.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nhà thờ ở Rome bắt đầu chính thức tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12 năm 336, dưới thời trị vì của hoàng đế Constantine. Vì Constantine đã coi Cơ đốc giáo là tôn giáo hiệu quả của đế quốc, nên một số người đã suy đoán rằng việc chọn ngày này có động cơ chính trị là làm suy yếu các lễ kỷ niệm ngoại giáo đã được thiết lập. Ngày này không được chấp nhận rộng rãi ở Đế chế phương Đông, nơi ngày 6 tháng 1 được ưa chuộng trong nửa thế kỷ nữa, và Lễ Giáng sinh vẫn chưa phải là một lễ hội lớn của Cơ đốc giáo cho đến thế kỷ thứ 9.

Comments are closed.